Mẹ bầu nên ăn gì để chuyển dạ nhanh? - HUGGIES® Việt Nam
Tất cả các chuyên mục
Chuyển dạ
Sinh nở
Chăm sóc sau sinh
Trẻ sinh non
Sinh mổ
Sinh thường
Sinh đa thai
Câu chuyện sinh con

Mẹ bầu nên ăn gì để chuyển dạ nhanh và dễ sinh thường

Những dấu hiệu sắp sinh

Dù mang thai lần thứ mấy đi chăng nữa, thì “cơn đau chuyển dạ” có lẽ là một trong những thử thách nhất với mẹ, trong quá trình đón bé yêu chào đời. Đau quặn thắt hàng giờ liền, nhiều mẹ chỉ muốn cơn đau có thể diễn ra nhanh hơn một chút, bé lọt lòng suôn sẻ.

Thực tế, mẹ hoàn toàn có thể thực hiện việc này, chỉ với một số món ăn có thể hỗ trợ quá trình chuyển dạ sinh thường nhanh hơn đấy ạ. Mẹ cùng tìm hiểu với Huggies nhé! 

Quá trình chuyển dạ kéo dài bao lâu thì mẹ mới sinh bé?

Thời gian chuyển dạ nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa, tiền sử mang thai hoặc tình trạng sức khỏe thực tế của mẹ bầu. Cơn chuyển dạ của mẹ thường sẽ gồm 2 pha: Pha tiềm tàng và Pha tích cực

  • Pha tiềm tàng: Từ lúc cổ tử cung mẹ bắt đầu mở ra cho đến lúc mở được 6 cm. Pha này thường kéo dài tầm vài tiếng đến một ngày, nếu mẹ sinh con so (con đầu lòng); và có thể ngắn hơn nếu mẹ từng sinh bé trước đây.
  • Pha tích cực: Cổ tử cung mẹ giãn thêm được từ 6 – 10 cm. Mỗi tiếng, trung bình cổ tử cung sẽ mở thêm 1 cm. Vì vậy, pha này thường kéo dài từ 4 – 8 tiếng cho tới khi sinh.

Ăn gì để chuyển dạ nhanh và dễ sinh thường?

Thực phẩm cay giúp giục sinh tự nhiên

Một trong những cách “gọi” bé chào đời tự nhiên và nhanh hơn, chính là ăn cay.

Thức ăn cay sẽ kích thích prostaglandin – Đây là một hormones giúp co thắt thành tử cung. Ngoài ra, trong ớt còn có capsaicin gây kích thích tử cung, giúp việc sinh bé của mẹ dễ dàng hơn.

Trong suốt 40 tuần thai kỳ, mẹ bầu cần phải tránh ăn cay vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của bé trong bụng. Nhưng vào tháng cuối thai kỳ, gần đến ngày dự sinh, mẹ có thể lựa chọn các món như cà ri, món Thái, hoặc ăn cay theo sở thích và ăn theo “sức chịu cay” của bản thân, không cần “thử thách” dạ dày.

Ngoài ăn cay, còn rất nhiều thực phẩm có thể hỗ trợ cho quá trình chuyển dạ của mẹ, nếu dị ứng hoặc cảm thấy thức ăn cay không phù hợp với bản thân, có thể tham khảo thêm những món ăn phía dưới nhe.

Ăn hay uống nước Dứa (Thơm) giúp mẹ dễ sinh

Cũng giống như các thực phẩm cay, dứa là một trong những loại trái cây mẹ bầu được khuyến cáo nên hạn chế ăn trong những tháng đầu và giữa thai kỳ. Tuy nhiên, vào những tháng cuối thai kỳ, từ tuần thai thứ 39, dứa lại là lựa chọn được ưu tiên hàng đầu để giúp quá trình sinh bé diễn ra thuận lợi và nhẹ nhàng hơn.

Enzyme Bromelain có nhiều trong dứa tươi, là một hoạt chất có tác dụng làm mềm cổ tử cung, kích thích các cơ co bóp để chuyển dạ. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao, chất chống oxy hoá có trong dứa cũng giúp mẹ bầu tăng cường hệ miễn dịch và ngăn chặn suy giảm tế bào hiệu quả.

Tham khảo Chế độ dinh dưỡng 3 tháng cuối thai kỳ

Đu đủ xanh giúp mẹ chuyển dạ sớm

Enzyme Papain có trong nhựa đu đủ xanh có thể kích thích các cơn co thắt các tử cung tăng lên khiến quá trình chuyển dạ của mẹ xảy ra nhanh hơn. Mẹ lưu ý, enzyme này chỉ có trong nhựa đu đủ xanh. Vì vậy, ăn đu đủ chín sẽ không có tác dụng giúp mẹ giục sinh tự nhiên đâu ạ.

Đu đủ xanh là một nguyên liệu thông dụng mà mẹ bầu có thể chế biến thành nhiều món ăn như: canh đu đủ xanh móng giò, nộm đu đủ xanh,..

Ăn Vừng (mè) đen để kích thích chuyển dạ

Được xem là một trong những loại “thần dược”, có tác dụng bổ máu, tốt cho hệ tiêu hóa, đồng thời làm đẹp da và tóc cũng như kích thích quá trình sinh nở cho mẹ bầu, vừng đen chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như: sắt, magie, canxi, protein, vitamin E, dầu hay axit folic,…

Từ tuần thai thứ 34, 35, mẹ bầu có thể ăn khoảng 3 lần/tuần các món chế biến từ vừng đen như: chè vừng đen, cháo vừng đen hoặc bánh trôi vừng đen. Mẹ cũng có thể ăn 1 bát cơm/tuần chung với muối vừng đen cũng sẽ rất tốt cho quá trình sinh thường.

Ngoài các thực phẩm trên, mẹ bầu cũng có thể nghe đến một số thực phẩm dân gian khác như: rau lang luộc, nước tía tô, nước hướng dương, trà cam thảo… Tuy nhiên, về tính khoa học của những thực phẩm này chưa thực rõ ràng trong quá trình thúc đẩy chuyển dạ sinh em bé. Huggies khuyên mẹ nên tham khảo thêm ý kiến với bác sĩ chuyên môn nhé!

Thử ngay cách nấu món Cháo mè đen

Bên cạnh các món ăn, mẹ bầu nên làm gì để dễ sinh thường?

các hoạt động giúp mẹ bầu nhanh chuyển dạ

Ngoài việc sử dụng các thực phẩm có thành phần dinh dưỡng giúp quá trình chuyển dạ được xảy ra nhanh hơn, mẹ bầu nên:

  • Đi bộ, vận động nhẹ nhàng: Ngoài hiệu quả trong việc giúp cho cổ tử cung mở nhanh, quá trình sinh dễ dàng, đi bộ cũng giúp ngôi thai thuận lợi, gây ra áp lực cho em bé sẽ di chuyển về đúng vị trí để chờ sinh.
  • Ngâm mình thư giãn trong bồn nước ấm: Càng gần ngày dự sinh, việc ngâm mình khoảng 20 phút trong bồn nước ấm mỗi ngày là một trong những cách giảm các cơn đau co thắt cho mẹ và giúp tử cung mở nhanh hơn.
  • Kích thích, mân mê đầu ti (nhũ hoa): Kích thích đầu ti bằng việc thực hiện massage quanh bầu ngực và vân vê đầu ti của mình là một trong những cách giúp cơ thể mẹ bầu tiết ra hormone oxytocin, kích thích tử cung mẹ co thắt giãn nở mạnh mẽ, quá trình sinh bé cũng thuận lợi hơn. 
  • “Yêu” vào những tuần cuối thai kỳ: Vào giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ bầu vẫn có thể làm “chuyện ấy” cùng chồng để thúc đẩy các cơn co thắt, từ đó giúp cổ tử cung mở rộng nhanh hơn. Giống với việc kích thích đầu ti, khi “yêu” cơ thể mẹ bầu sẽ tiết ra các hormone oxytocin giúp thúc đẩy quá trình sinh nở diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.
  • Kích thích vỡ ối: Các bác sĩ với chuyên môn cao sẽ làm vỡ ối nhân tạo, tăng tốc độ sinh giúp mẹ bầu khi tử cung đã mở được từ 3 – 4 phân.
  • Luyện tập rặn thở đúng cách:Ở giai đoạn tuần thai thứ 37, mẹ có thể bắt đầu luyện tập rặn thở đúng cách, giúp bé sinh nhanh hơn, mẹ cũng đỡ mất sức hơn nhé!
  • Tiêm thuốc để kích sinh: Nếu mẹ bầu lên cơn đau đẻ quá lâu mà em bé vẫn chưa ra được, bác sĩ sẽ tiêm hormone oxytocin kích sinh cho mẹ, giúp quá trình vượt cạn của mẹ nhanh hơn. 
  • Dùng gel giãn nở: Một số trường hợp đặc biệt khác, mẹ bầu sẽ được chỉ định dùng gel giãn nở âm đạo. Đây là loại gel với chức năng làm mềm cửa âm đạo và hỗ trợ kích thích độ giãn nở của tử cung. 

Những cách trên đây có thể đúng với mẹ này nhưng lại hiệu quả không cao ở mẹ khác. Vì vậy, ngoài việc cần ăn gì, làm gì để quá trình vượt cạn được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, mẹ cần nên tham vấn ý kiến của các bác sĩ chuyên môn hay tìm hiểu thêm tại Góc chuyên gia Huggies mẹ nhé!

Huggies chúc mẹ vượt cạn thuận lợi, đón bé chào đời êm ái!

Tìm hiểu Chuẩn bị gì khi đi sinh

EmptyView

Huggies đồng hành cùng bạn

Tã dán sơ sinh

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ