Tất cả các chuyên mục
Thai nhi theo tuần
Bầu 5 tháng: Những thay đổi của mẹ và bé như thế nào?
Bụng bầu 6 tháng: Những thay đổi ở mẹ và em bé
Bầu 7 tháng: Những thay đổi của mẹ và bé, lời khuyên bổ ích
Mang thai tháng thứ 8: Những thay đổi ở mẹ và em bé
Hình ảnh bụng bầu qua từng tháng của mẹ thay đổi như thế nào?
Các dấu hiệu thai 12 tuần tuổi khỏe mạnh mẹ bầu cần biết
Giải đáp thắc mắc: Bầu 9 tháng là bao nhiêu tuần?
Tam cá nguyệt đầu tiên - Mang thai 3 tháng đầu
Có nên sinh mổ chủ động khi thai 39 tuần không? Những điều cần biết
Biến chứng thai kỳ
Chăm sóc trong thai kỳ
Gợi ý món ăn cho bà bầu nhiều dinh dưỡng trong từng giai đoạn thai kỳ
Đặt tên cho con
Nhu cầu của bé
Phòng dành cho bé
Dấu hiệu sẩy thai sớm mẹ bầu cần biết
Đi làm lại sau nghỉ thai sản: Mẹ cần chuẩn bị gì?
Lợi ích từ nhạc cho bà bầu và thai nhi, bạn đã biết?
Tiệc chào đón em bé

Các loại rau tốt cho bà bầu lẫn thai nhi mẹ không nên bỏ qua

các loại rau tốt cho bà bầu nên ăn và không nên ăn

Trong suốt thời kỳ mang thai của mẹ bầu, việc lựa chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng từ thiên nhiên là điều cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé. Nhóm thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn của bà bầu là các loại rau giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, đây là những nguồn dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là danh sách các loại rau tốt cho bà bầu, cần tích cực bổ sung vào thực đơn của mẹ trong suốt quá trình mang thai.

Xem thêm: 

Kinh nghiệm chăm sóc bà mẹ mang thai đúng cách

Tổng hợp những điều cần biết khi mang thai

Sự phát triển của thai nhi theo từng tuần tuổi

Ăn rau có lợi ích gì cho mẹ bầu và thai nhi?

Trong thời kỳ mang thai, việc bổ sung rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp ích cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Những lợi ích sau là lý do mà mẹ bầu nên ăn rau xanh: 

  • Vitamin B9 trong rau xanh có tác dụng giảm thiểu nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi, đồng thời góp phần vào sự phát triển của não bộ và hệ thần kinh của trẻ.
  • Rau xanh hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón thường gặp ở phụ nữ mang thai, giúp ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và mệt mỏi, đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  • Ăn rau xanh thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch, duy trì cân nặng hợp lý và làm giảm nguy cơ mắc tiền sản giật.
  • Rau xanh còn có tác dụng phòng ngừa bệnh cảm cúm và nhiễm trùng, đặc biệt hữu ích cho sức khỏe của bà bầu.

Như vậy, các loại rau tốt cho bà bầu không chỉ là thực phẩm cần thiết mà còn rất tốt cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ.

Mẹ sẽ cần:

Thực phẩm tốt cho bà bầu từng giai đoạn thai kỳ

Bà bầu ăn gì để con thông minh ngay từ trong bụng mẹ

Các loại rau tốt cho bà bầu giúp mẹ khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển tốt

Các loại rau tốt cho bà bầu giúp mẹ khỏe mạnh và giúp thai nhi phát triển tốt (Nguồn: Internet)

Bà bầu nên ăn bao nhiều gam rau mỗi ngày?

Theo hướng dẫn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng rau củ quả mỗi ngày cho bà bầu trong từng giai đoạn của thai kỳ được khuyến nghị như sau:

  • Trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ: 240g.
  • Giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ: 320g.
  • Trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ: 400g.

Lưu ý rằng, lượng rau trên là khối lượng rau tươi, chưa qua chế biến và chỉ là số liệu tham khảo, mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo ăn rau mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Thành phần trong các loại rau giúp thai nhi phát triển tốt

Rau giàu folate

Các loại rau có lợi cho phụ nữ mang thai thường chứa folate (vitamin B9). Folate đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa dị tật ống thần kinh của thai nhi, đồng thời góp phần cải thiện chức năng não bộ ở trẻ và giảm thiểu nguy cơ sinh non. Đây là lý do cho thấy sự cần thiết của việc bổ sung các loại rau giàu folate trong chế độ ăn của bà bầu.

Cải bó xôi là loại rau chứa nhiều folate tốt cho bà bầu

Cải bó xôi là loại rau chứa nhiều folate tốt cho bà bầu (Nguồn: Internet)

Các loại rau giàu sắt

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì khoảng 21% phụ nữ mang thai trên toàn cầu gặp phải tình trạng suy nhược do thiếu hụt sắt. Thiếu sắt ở bà bầu có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như thiếu máu, tăng huyết áp trong thai kỳ, suy nhược thần kinh, sinh non, sảy thai hay lưu thai. Vì vậy, các loại rau tốt cho bà bầu không thể không nói đến các loại rau giàu sắt. 

Các loại rau giàu canxi

Canxi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với phụ nữ mang thai bởi nó là thành phần chính hình thành nên xương và răng. Ngoài ra, canxi còn có tác dụng hỗ trợ quá trình đông máu và điều chỉnh nhịp tim. Sự có mặt của canxi trong chế độ ăn uống của bà bầu là cần thiết để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển tối ưu của thai nhi.

Tìm hiểu thêm: Có cần bổ sung vitamin và sắt cho bà bầu

Rau củ giàu beta carotene

Beta-carotene là một hợp chất chống oxy hóa mạnh, khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành vitamin A - loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực. Hơn nữa, việc bổ sung thực phẩm giàu beta-carotene không chỉ có lợi cho thị lực của bà bầu mà còn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi về mặt thị lực, xương, răng cũng như hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Vì thế, một trong các loại rau tốt cho bà bầu là có chứa thành phần beta carotene. 

Carotene giúp cải thiện thị lực chứa nhiều trong cà rốt, bí đỏ

Carotene giúp cải thiện thị lực chứa nhiều trong cà rốt, bí đỏ, .. (Nguồn: Internet)

Các loại rau giàu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng hấp thu sắt. Sự hấp thụ sắt hiệu quả hơn giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu và một tình trạng thường gặp trong thai kỳ. Ngoài ra, việc hấp thụ vitamin C còn có lợi trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và ngăn ngừa nguy cơ vỡ ối sớm. 

Các loại rau giàu kali

Kali là một khoáng chất quan trọng giúp duy trì huyết áp ổn định và cân bằng nồng độ các chất điện giải trong tế bào. Đối với phụ nữ mang thai, nếu cơ thể thiếu kali thì có thể xảy ra nhiều vấn đề sức khỏe như mất nước, cảm giác khô rát ở cổ họng, cảm giác uể oải, suy nhược cơ thể, chuột rút, và tê bì ở chân và tay. 

Bảng danh sách các loại rau tốt cho bà bầu

Dưới đây là một số loại rau cũng như các thành phần dinh dưỡng, công dụng mà bà bầu nên dùng trong chế độ ăn hàng ngày của mình: 

Tên loại rau

Thành phần dinh dưỡng

Công dụng đối với bà bầu và thai nhi

Bông atiso

Choline

Phát triển não bộ thai nhi, ngăn ngừa dị tật phát triển não và cột sống, cải thiện nhận thức

Rau cần tây

Kali, Natri, Chất xơ

Lợi tiểu, giảm phù chân, ngăn ngừa táo bón, kiểm soát đường huyết

Cải bó xôi

Vitamin K, A, C, B9, Sắt, Canxi

Ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, thiếu máu, tăng cường miễn dịch, phát triển xương và thị lực

Bắp cải tím

Vitamin C, K, B6

Giảm triệu chứng ốm nghén

Ớt chuông

Vitamin C, A, Chất xơ, Kali, Magie

Tăng cường sức đề kháng, sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi da

Cà chua

Carotenoids

Chống oxy hóa, ngăn ngừa tiền sản giật, sảy thai, sinh non, tiểu đường thai kỳ

Bí đao

Vitamin nhóm B, Axit folic, Vitamin A, Khoáng chất

Hỗ trợ hệ thần kinh thai nhi, cân bằng điện giải, giảm mệt mỏi

Bí đỏ

Vitamin A

Hỗ trợ thị lực, tăng sức đề kháng, hấp thụ dinh dưỡng

Khoai lang

Beta-carotene

Tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa bệnh lý hô hấp

Củ sen

Vitamin B6, Kali

Cân bằng huyết áp, ngăn ngừa phù nề, cải thiện sức khỏe tổng thể

Cà rốt

Vitamin A, B6, K1, Kali, B7

Hỗ trợ thị lực, tiêu hóa, ngăn ngừa loãng xương, điều hòa huyết áp

Các loại đậu

Folate, Protein, Chất xơ, Chất chống oxy hóa

Cung cấp folate, protein và chất xơ cần thiết

Bông cải xanh

Vitamin C, Folate, Sắt

Ngăn ngừa thiếu máu, dị tật ống thần kinh, điều hòa huyết áp

Cải xoăn

Vitamin C, K, Magie

Giảm ốm nghén, tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa rạn da, cải thiện sức khỏe tim mạch

Măng tây

Vitamin C, E, Flavonoids, Glutathione, Polyphenols

Ngăn chặn biến chứng thai kỳ, điều hòa huyết áp, kháng viêm

Rau muống

Phenol, Flavonoids

Chống oxy hóa, ngăn ngừa bệnh tim, tiểu đường, huyết áp cao

Rau dền đỏ

Betacyanins

Chống oxy hóa, tăng vitamin A, C, Glutathione, bảo vệ sức khỏe của mẹ

Các loại rau củ bà bầu nên tránh

Ngoài các loại rau tốt cho bà bầu thì cũng có một số loại rau mà bà bầu nên tránh ăn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình và thai nhi như rau mầm, giá đỗ và các loại rau sống chưa được rửa sạch.

Lý do chính để tránh những loại rau này là do chúng có khả năng cao bị nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, hoặc chứa hóa chất, thuốc trừ sâu độc hại.

Các loại vi khuẩn không an toàn thường gặp trong rau gồm e.coli, listeria, salmonella, campylobacter và ký sinh trùng Toxoplasma gondii. Nhiễm phải những loại vi khuẩn và ký sinh trùng này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng không chỉ cho bà bầu mà còn ảnh hưởng đến thai nhi.

Các triệu chứng của việc nhiễm khuẩn ở bà bầu như tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa và sốt. Đối với thai nhi thì hậu quả có thể nghiêm trọng hơn, có thể gây suy giảm trí tuệ, vấn đề về thị giác, thính giác và các vấn đề thần kinh khác. Do đó, việc chọn lựa và xử lý rau cần được thực hiện cẩn thận để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bà bầu nên tránh các loại rau mầm để ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Bà bầu nên tránh các loại rau mầm để ngăn ngừa nhiễm khuẩn (Nguồn: Internet)

Một số lưu ý khi ăn rau dành cho bà bầu

Khi ăn rau, bà bầu cần chú ý đến các biện pháp an toàn và vệ sinh thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé:

  • Rửa rau cẩn thận: Rửa rau dưới vòi nước sạch, nên rửa kỹ từng lá để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn.
  • Ngâm rau trong dung dịch an toàn: Nên ngâm rau trong nước muối loãng hoặc dung dịch rửa rau chuyên dụng trong vài phút, sau đó rửa lại với nước sạch.
  • Chọn rau có nguồn gốc rõ ràng: Tìm mua rau từ những nguồn đáng tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và chất lượng tốt. Bà bầu có thể ưu tiên chọn các loại rau có chứng nhận Organic hoặc VietGap.
  • Đa dạng hóa thực đơn rau: Bà bầu nên thử nhiều loại rau khác nhau trong chế độ ăn của mình để không chỉ giúp ngăn chặn cảm giác ngán rau mà còn cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé.

Việc tuân thủ những hướng dẫn này giúp bà bầu hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm khuẩn từ rau và đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Lưu ý rửa sạch rau để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn

Lưu ý rửa sạch rau để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn (Nguồn: Internet)

 

Trên đây là các loại rau tốt cho bà bầu do Huggies tổng hợp. Hy vọng qua bài viết trên, các mẹ bầu có thể lựa chọn được các loại rau phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình và bổ sung vào chế độ ăn một cách hợp lý. Tuy nhiên để đảm bảo có thể bổ sung chất dinh dưỡng một cách chính xác nhất, mẹ bầu nên tham khảo thêm ý kiến từ các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Để cập nhật thêm các kiến thức khác về mẹ và bé, mẹ bầu có thể truy cập Huggies để tìm hiểu ngay. 

Mời mẹ bầu xem thêm các sản phẩm Huggies và các bài viết cùng chủ đề Dinh dưỡng cho bà bầu!

Ngũ cốc cho bà bầu: Lợi ích, cách sử dụng mang lại hiệu quả

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Bà bầu và bệnh thiếu máu
Mang thai 10/12/2018

Bà bầu và bệnh thiếu máu

Thiếu máu có thể xảy ra bất kì lúc nào trong cuộc đời mỗi người và rất thường gặp khi mang thai. Điều này lý giải tại sao khi đi khám thai định kì, bạn luôn phải làm xét nghiệm máu, nhất là vào tam cá nguyệt thứ nhất và lúc thai 20 tuần. Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu hay còn gọi là huyết sắc tố trong máu. Tủy xương chịu trách nhiệm sản xuất và bổ sung những tế bào đặc biệt này mỗi 120 ngày. Và vì chúng đảm nhận vai trò cung cấp oxy cho toàn cơ thể, nên hai dấu hiệu đầu tiên của thiếu máu do thiếu sắt là khó thở và mệt mỏi.

Thai ngoài tử cung
Mang thai 18/11/2020

Dấu hiệu thai ngoài tử cung, nguyên nhân và cách phòng ngừa mẹ cần biết

Thai ngoài tử cung là gì, có nguy hiểm không? Đâu là triệu chứng thai ngoài tử cung mà mẹ cần biết để kịp thời phát hiện và điều trị? Cùng Huggies tìm hiểu về hiện tượng thai ngoài tử cung trong bài sau nhé.

Tiền sản giật: sinh non ở tuần thứ 28
Sinh con 30/11/2018

Tiền sản giật: sinh non ở tuần 28

Hôm tôi có thai được 28 tuần, cũng là lần cuối cùng chúng tôi đến khám định kỳ mỗi tháng một lần ở chỗ chị nữ hộ sinh tên Mai. Từ đó trở đi chúng tôi dự định là cứ một tháng kiểm tra hai lần nhưng thật không ngờ mọi thứ lại đảo ngược hoàn toàn.

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ

;