Tất cả các chuyên mục
Thai nhi theo tuần
Tam cá nguyệt đầu tiên - Mang thai 3 tháng đầu
Biến chứng thai kỳ
Đặt tên cho con
Chăm sóc trong thai kỳ
Nhu cầu của bé
Phòng dành cho bé
Dinh dưỡng cho bà bầu
Sẩy thai
Bà bầu và công việc
Tiệc chào đón em bé

Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu

Mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu là một dấu hiệu thường xảy ra những ngày đầu khi mẹ mới mang thai, do thay đổi nội tiết tố thai kỳ trong cơ thể mẹ. Làm cho mẹ có cảm giác mệt mỏi toàn thân.

Khi mẹ mang thai, để tồn tại và phát triển, thai nhi cần phải thích nghi với cơ thể mẹ. Đồng thời cơ thể mẹ cũng có những thay đổi để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Cả hai vấn đề này tạo cho mẹ cảm giác mệt mỏi.

Ba tháng đầu thai kỳ là giai đoạn vô cùng quan trọng của mẹ và thai nhi, đây là nền tảng ban đầu hình thành nên chân dung thiên thần của mẹ. Bé có khỏe mạnh, đẹp và phát triển tốt cũng là bắt đầu từ giai đoạn này..

Bài viết này xin thông tin đến mẹ các triệu chứng thường xảy ra khi có thai 3 tháng đầu , qua đó mẹ cần nắm rõ và thực hiện tốt những chỉ dẫn để làm sao giảm mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu, giúp mẹ vui, phấn chấn và tự tin hơn khi phải trải qua bước ban đầu khó khăn khi mang thai.

Nguyên nhân gây mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu:  

  • Thường do nội tiết tố progesteron tăng cao bởi nang hoàng thể thai kỳ bài tiết giúp cho phôi thai tồn tại và phát triển, progesteron là một trong những nguyên nhân gây triệu chứng nghén cho mẹ, biểu hiện nôn, buồn nôn sau khi ăn. Cùng với tác động của phôi thai lên hệ thần kinh giao cảm của mẹ làm rối loạn hệ tiêu hóa, dẫn đến dấu hiệu nghén nặng hơn, mẹ cảm giác mệt mỏi nhiều hơn.
  • Progesteron có tác dụng làm dãn các cơ trơn, như cơ trơn ở ruột non, ruột già làm cho mẹ bị táo bón, triệu chứng táo bón gây ra cho mẹ cảm giác mệt mỏi khó chịu mỗi khi đi đại tiện.
  • Khi mang thai, cơ thể mẹ có những thay đổi ở hệ tuần hoàn, nhịp tim tăng hơn, cung lượng tim tăng, các chuyển hóa trong cơ thể mẹ cũng thay đổi tăng hơn và rất nhiều các hệ khác trong cơ thể đều thay đổi để phù hợp với sự mang thai. Tất cả các yếu tố trên tạo thêm cho mẹ cảm giác mệt mỏi. Dấu hiệu mệt mỏi này có thể kéo dài trong suốt 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Ngoài ra dấu hiệu mệt mỏi của mẹ có thể gặp trên cơ địa mẹ thiếu máu, thiếu sắt. Khi có thai dấu hiệu mệt mỏi, chóng mặt sẽ xuất hiện rõ hơn.

mang thai 3 tháng đầu

Khắc phục tình trạng mệt mỏi khi mang thai 3 tháng đầu.

+ Ăn uống đủ năng lượng:

Đầu tiên dấu hiệu mệt mỏi là do triệu chứng nghén gây ra. Để giữ cho cơ thể lúc nào cũng có sẵn năng lượng, mẹ nên ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày. Ăn những thức ăn lỏng, mềm dễ tiêu, nên dùng thức ăn nấu chín, trong trường hợp mẹ bị nôn ói nhiều thì sau nôn ói nên ăn bổ sung ngay bằng cháo thịt, soup, sữa. Luôn luôn bảo đảm lượng 1800 -2000 Calo mỗi ngày. Trong những trường hợp mẹ mệt mỏi nhiều, không ăn uống được có thể bù phụ nước và điện giải bằng đường truyền tĩnh mạch, với dung dịch Ringer Lactate, Natrichlorua 0,9%, glucose 5%.

Mẹ cần uống đầy đủ nước mỗi ngày, trung bình 1600 – 2000 lít nước, có thể dùng nước trái cây tươi nhằm cung cấp các Vitamin, đặc biệt vitamin C giúp cho mẹ tăng sức đề kháng của cơ thể, tăng khả năng hấp thu sắt, tránh thiếu máu.

Trong trường hợp bị táo bón, mẹ cần ăn nhiều rau xanh, các thực phẩm có nhiều chất xơ như bí đỏ, bí xanh, khoai lang, cam, bưởi, quít, thanh long kèm với uống đủ nước.

Mẹ cần đặc biệt tránh các loại đồ uống gây kích thích như rượu, bia, trà, cà phê hoặc những thức uống có chứa chất gây nghiện khác nếu không muốn mệt mỏi. Cà phê ban đầu có thể giúp mẹ tỉnh táo nhưng nếu uống trong thời gian dài, nó sẽ làm mẹ mệt mỏi hơn. Theo các chuyên gia, nếu mẹ uống 5 ly cafein mỗi ngày có thể gây hại cho thai nhi.

+ Vận động:

Mẹ tập thể dục hàng ngày, dành khoảng 30 – 45 phút tập những động tác nhẹ nhàng, hay đi bộ hít thở không khí trong lành cũng khiến giải tỏa căng thẳng và ngủ tốt hơn vào ban đêm. Cả hai điều này đều giảm mệt mỏi cho cơ thể.

+ Nghỉ ngơi:

Mẹ nên ngủ sớm, tránh thức khuya, tốt nhất đi ngủ trước 22 giờ, điều này sẽ giúp cho cơ thể mẹ hồi phục lại do các nội tiết tố chuyển hóa tốt trong giấc ngủ.

+Trang phục:

Để thời gian mang thai được thoải mái hơn, mẹ có thể chọn những bộ trang phục rộng rãi, thoải mái, những chiếc gối ôm vừa với bản thân để ngủ ngon hơn.

+ Chế độ làm việc của mẹ:

cần giảm công việc, đặc biệt những công việc đòi hỏi vận động, làm việc trí não, áp lực công việc cao, các công việc tiếp xúc những chất độc hại… Có thể thay đổi công việc nhằm bảo đảm sức khỏe cho mẹ, đồng thời an toàn cho thai nhi.

+ Khám thai định kỳ

Mẹ cần thiết đi khám thai định kỳ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ sản khoa, dùng thuốc theo toa của bác sĩ bao gồm các thuốc dưỡng thai như: Progesteron, utrogestan, Duphaston. Thuốc bổ: Tardyferon B9, obimin, procare…

BSCKII. NGUYỄN HỮU THUẬN.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

những biểu hiện sớm của việc mang thai
Mang thai 12/7/2018

Những biểu hiện sớm của việc mang thai

Mặc dù cơ địa của mỗi người mỗi khác nhưng triệu chứng, dấu hiệu báo hiệu sự mang thai thường giống nhau. Tuỳ từng người sẽ có hoặc không có triệu chứng này hay triệu chứng kia.

Những thay đổi của thai nhi tuần thứ 6
Mang thai 10/30/2018

Thai nhi tuần 6

Khi mang thai tuần thứ 6, việc hạn chế tiếp xúc với độc tố, hóa chất.. thực sự quan trọng, vì chúng có khả năng gây hại cho thai nhi đang thành hình.

Cách điều trị trầm cảm sau sinh
Sinh con 1/28/2019

8 dấu hiệu trầm cảm sau sinh

Các chuyên gia định nghĩa trầm cảm sau sinh là một dạng rối loạn cảm xúc tiêu cực. Mẹ bị trầm cảm sẽ có những suy nghĩ, cảm giác lo lắng buồn chán, thậm chí làm tinh thần suy sụp nghiêm trọng tùy theo mức độ. Trầm cảm sau sinh không thể tự hết và cần phải được điều trị tâm lý. Vì vậy, việc nhận biết các dấu hiệu từ sớm rất quan trọng. Dưới đây là 8 dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm sau sinh, các mẹ nên lưu ý!

Huggies đồng hành cùng bạn

Tết thiếu nhi, quà mê ly - Tiki - Huggies Việt Nam

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ