Tất cả các chuyên mục
Thai nhi theo tuần
Tam cá nguyệt đầu tiên - Mang thai 3 tháng đầu
Biến chứng thai kỳ
Đặt tên cho con
Chăm sóc trong thai kỳ
Nhu cầu của bé
Phòng dành cho bé
Dinh dưỡng cho bà bầu
Sẩy thai
Bà bầu và công việc
Tiệc chào đón em bé

Chế độ ăn của bà bầu bị tiểu đường

Để có một thai kỳ khỏe mạnh thì chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu là rất quan trọng. Đặc biệt trong trường hợp mẹ bị tiểu đường thì chế độ ăn cần phải được thay đổi khi đang mang thai. Ăn kiêng để giảm cân trong thời kỳ mang thai là điều không nên, bởi vì mẹ có thể không nhận được đủ chất dinh dưỡng cho chính mẹ và em bé, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Việc lựa chọn các thực phẩm là đặc biệt quan trọng. Mẹ có thể kiểm soát bệnh tiểu đường mà không cần dùng thuốc bằng cách ăn uống tốt và tập thể dục thường xuyên.

Vì sao chế độ ăn của bà bầu bị tiểu đường đặc biệt?

Đường (glucose) là một trong những nguồn chính cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cơ thể sử dụng một hormone gọi là insulin để kiểm soát lượng đường trong máu và biến nó thành nhiên liệu. Nhưng hormon thai kỳ làm giảm tác dụng của insulin, do đó cơ thể phải làm việc nhiều hơn nữa để có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ. Kết quả là nồng độ đường trong máu của mẹ có thể rất cao, dẫn đến các vấn đề cho mẹ và bé. Có thể kiểm soát việc tăng lượng đường trong máu bằng cách kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với tập thể dục thường xuyên. Trong thực tế, có đến 90% phụ nữ có thể  kiểm soát bệnh tiểu đường theo cách này.

Mục đích của chế độ ăn dành cho bà bầu bị tiểu đường:

•    Đưa mức đường huyết về càng gần bình thường càng tốt: mẹ cần phải cẩn thận điều chỉnh từ từ chế độ ăn của mình để tránh không tăng mạnh hoặc tụt quá mức đường trong máu. Đơn giản nhất là giữ đường huyết trong giới hạn cho phép. Vì vậy, thức ăn nào ngọt quá, làm tăng đường huyết nhanh thì mẹ nên hạn chế lại, chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, và tăng cường vận động.
•    Bảo vệ tim mạch, kiểm soát huyết áp, chống lại các loại chất béo có hại cho tim mạch.
•    Giữ cân nặng ở mức hợp lý (tăng khoảng 13kg trong kỳ mang thai): Nếu mẹ bị thừa cân trước khi có thai, các bác sĩ hoặc nữ hộ sinh sẽ tư vấn cho mẹ để theo dõi lượng calo của mẹ. Họ cũng sẽ đề nghị mẹ nên tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội mỗi ngày.
•    Ngăn chặn hay làm chậm xuất hiện các biến chứng của đái tháo đường.
•    Bảo vệ sức khỏe, giúp mẹ cảm thấy luôn luôn khỏe mạnh, lạc quan và tuân thủ tốt chế độ ăn hợp với bạn là quan điểm mới được nhấn mạnh hiện nay.     

 chế độ ăn dành cho bà bầu bị tiểu đường

Khái niệm về carbohydrates và chỉ số đường huyết của thực phẩm:

•    Carbohydrates là thành phần chính tạo ra lượng đường trong máu, bao gồm carbohydrates phức tạp (tốt) và carbohydrates đơn giản (xấu). Carbohydrates đơn giản bao gồm các chất bổ sung đường như đường ăn, mật ong, các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây, sữa… sẽ làm lượng đường trong máu tăng cao một cách nhanh chóng nên sẽ không có lợi nếu như mẹ đang bị tiểu đường. Vì vậy, với các loại trái cây, bác sĩ khuyến cáo ăn có kiểm soát. Ngược lại, carbohydrate phức tạp (thường có trong ngũ cốc nguyên hạt) sẽ cung cấp thêm chất xơ, cần thiết cho sự tiêu hóa của mẹ.
•    Chỉ số đường huyết (GI): là thước đo để biết đường (glucose) được lưu hành vào máu của bạn sau khi bạn đã ăn ra sao. Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp rất giàu chất xơ, là yếu tố quan trọng của một chế độ ăn uống lành mạnh. Lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ giúp mẹ kiểm soát bệnh tiểu đường, bởi vì các thực phẩm có GI thấp sẽ ở lâu hơn trong cơ thể và không làm đường huyết tăng đột ngột.
-    Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp (< 56): Đa số các loại rau có lượng carbohydates thấp nên không ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Các loại đậu (đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng) hoặc một số loại trái cây tươi (táo, cam, lê, đào, nho, kiwi, chuối, mận), sữa và các chế phẩm từ sữa, mì nguyên hạt, yến mạch, bắp, khoai môn, gạo lức… là nhóm thực phẩm ít làm tăng đường huyết.
-    Thực phẩm có GI trung bình (56 – 69): gồm các loại thực phẩm như nước cam, cháo gạo, khoai tây nấu chín,… Nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng đường huyết với tốc độ vừa phải.
-    Thực phẩm có GI cao (> 70): như xôi nếp, khoai tây, khoai lang, bánh mì…. Đây là nhóm thực phẩm có khả năng làm tăng nhanh đường huyết.
-    Lựa chọn thực phẩm với chỉ số GI thấp có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu của mẹ. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể có bất kỳ loại thực phẩm có GI cao. Trộn các loại thực phẩm GI cao với các loại thực phẩm GI thấp có thể làm giảm tốc độ glucose vào máu.

Chế độ ăn giúp mẹ bầu bị tiểu đường cải thiện sức khỏe và tránh nhàm chán

•    Ăn sáng đầy đủ: giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của mẹ trong suốt buổi sáng. Nên chọn bữa ăn sáng có GI thấp. Cháo là một lựa chọn tốt vì nó giải phóng năng lượng chậm và đều. Hoặc mẹ có thể chọn các loại ngũ cốc nguyên cám và bánh mì đen với một phần nhỏ thực phẩm giàu protein như trứng luộc hoặc sữa chua ít béo. Lưu ý, thực phẩm GI cao như ngũ cốc bọc đường hoặc bánh mì nướng và mứt có thể nhanh chóng tăng lượng đường trong máu.
•    Ăn nhiều loại thực phẩm trong ngày: Mẹ nên cố gắng đa dạng nhiều loại thực phẩm để làm cho món ăn trở nên thú vị và hấp dẫn. Nếu thức ăn trên đĩa của mẹ được tạo ra từ các loại thực phẩm mà chỉ có màu nâu hoặc màu vàng, hãy thử thêm một số ớt đỏ và rau xanh hoặc một số quả mâm xôi và nho, xoài…, tùy thuộc vào việc có hay không có, sẽ giúp bạn có một bữa ăn ngon.
•    Ăn thực phẩm nhiều chất xơ: là những thực phẩm có chỉ số GI thấp. Điều này có thể giúp tránh làm tăng lượng đường đột ngột trong máu. Những thức ăn giàu chất xơ gồm: trái cây tươi và rau quả, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, đậu, ngũ cốc,…
•    Ăn nhiều lần trong một ngày: Nên chia thành nhiều bữa hơn thay vì 3 bữa thì thành 5-6 bữa, đi kèm các loại rau vì rau không bị hạn chế. Riêng trái cây ngọt, mẹ cũng nên chia nhiều lần trong ngày ngày nhé.
•    Cắt giảm chất béo bão hòa: cũng như với chế độ ăn cho bà bầu bình thường, mẹ nên sử dụng các chất béo không bão hòa, chẳng hạn như dầu hướng dương hoặc ô liu để nấu ăn và trộn salad. Khi chế biến thực phẩm nên nướng, hấp, luộc thay vì chiên, xào. Mẹ cũng có thể ăn nhẹ với các loại hạt, giàu chất béo không bão hòa, thay vì sô cô la sữa. Hạn chế chất béo từ thịt, thay bằng cá, đặc biệt là cá hồi rất tốt cho thai nhi.

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

Tam cá nguyệt đầu tiên, mang thai 3 tháng đầu
Mang thai 1/22/2019

Tam cá nguyệt đầu tiên

Ba tháng đầu mang thai được tính từ tuần đầu tiên cho đến tuần thứ 13 của thai kỳ. Tuần đầu tiên trong ba tháng đầu thai kỳ, thường bắt đầu khi bạn ở giữa chu kỳ kinh nguyệt , đó là thời gian bắt đầu diễn ra quá trình rụng trứng. Đối với đa số phụ nữ thì hiện tượng này diễn ra ở khoảng ngày thứ 14 kể từ sau ngày cuối của kỳ kinh trước. Tuy nhiên, cũng còn phụ thuộc vào chu kỳ dài ngắn khác nhau của mỗi người.

Phôi thai tuần 1
Mang thai 11/8/2018

Phôi thai tuần 1

Phôi thai tuần đầu chẳng khác biệt gì so với bình thường. Tuy nhiên, lúc này bạn cần bắt đầu lên kế hoạch và những công việc cần làm cho giai đoạn mang thai sắp tới.

Câu chuyện sinh con
Sinh con 11/23/2018

Sinh mổ cũng là sinh phải không con?

Bây giờ mẹ mới có dịp để viết lên cái ngày vĩ đại đó và cái giờ thiêng liêng đó.Mẹ còn nhớ như in...

Huggies đồng hành cùng bạn

Tuyệt vời như cái ôm của Mẹ

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ