Sự cân đối và sức khỏe tinh thần

Lam-cha-me-12-su-can-doi-va-suc-khoe-tinh-than(500)Những ngày mới sinh con, suốt ngày bạn cứ loay hoay với bé, khó mà nghĩ đến chuyện thêm vào thời gian biểu của mình một hoạt động mới nào đó. Chưa khi nào bạn thấy đuối như vậy. Lúc này, bạn cần thêm một liều endorphin để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Theo một nghiên cứu của Đại học Melbourne, việc tham gia tập thể dục trong ba tháng đầu sau khi sinh có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm ở người mẹ xuống một nửa, đồng thời cải thiện sức khỏe nói chung.

Một khi bác sĩ xác nhận sức khỏe bạn đã ổn định, có thể bắt đầu tập luyện, bạn hãy đưa những bài thể dục vào lịch sinh hoạt hàng ngày. Đây là phương thức tuyệt vời giúp bạn duy trì sức khỏe tinh thần bởi giai đoạn này, bạn rất dễ mắc chứng trầm cảm sau sinh. 

Theo giáo sư Mary Galea:

(Khoa Vật lý trị liệu của Đại học Melbourne: Là người hướng dẫn cho nghiên cứu nói trên),  “việc tập thể dục tác động tích cực đến mọi tế bào trong cơ thể. Khi tập luyện, cơ thể bạn tiết ra chất endorphin, giúp bạn thấy tươi tỉnh. Không thể dục đồng nghĩa với chuyện cơ thể sản xuất ít endorphin hơn”.            

Cô Emily Norman, người khởi xướng cuộc nghiên cứu, thêm vào:

“Quan sát các phụ nữ tham gia vào nghiên cứu, chúng ta có thể thấy là ở những người không tập thể dục, cơ thể tiết ra ít endorphin tự nhiên hơn những người có tập luyện. Có thể lúc này họ không ra khỏi nhà, hít thở không khí trong lành hoặc gặp gỡ những bà mẹ mới sinh khác. Có thể họ mặc cảm về ngoại hình, thiếu ngủ và thấy căng thẳng hơn. Chúng ta biết là tập thể dục sẽ giúp ích cho những trường hợp như vậy”.

Giáo sư Galea khuyến khích những phụ nữ muốn tập thể dục an toàn sau khi sinh hãy đến gặp các chuyên viên vật lý trị liệu chuyên về sức khỏe phụ nữ. Ở đây, họ sẽ được giới thiệu những chương trình tập luyện phù hợp. Hầu hết các bệnh viện đều có chuyên viên vật lý trị liệu có thể cho bạn lời khuyên miễn phí. Ngoài ra, nhiều bệnh viện còn tổ chức lớp học cung cấp cho bạn thông tin hỗ trợ và hướng dẫn miễn phí.

lam-cha-me-10-bai-tap-yoga-cho-me-2 

Một chương trình như chương trình của cô Emily Norman thuộc khoa Vật lý trị liệu, Đại học Melbourne, phát triển mang lại cơ hội quý giá cho những phụ nữ có quỹ thời gian hạn hẹp. Những phụ nữ này có thể đưa bé theo cùng và tham gia vào các lớp thể dục được chuyên viên vật lý trị liệu thiết kế riêng, phù hợp với nhu cầu của họ. Ngoài vận động thể chất, đến đây, họ còn được gặp gỡ các chuyên gia và được giải tỏa mọi lo lắng hay thắc mắc phát sinh.

Chương trình đã nhận được những phản hồi rất tích cực.

Một trong những người tham gia chương trình cho biết: “Lần đầu đi tập, tôi cũng sợ sẽ ảnh hưởng đến giờ giấc ăn uống của bé. Rồi lúc tôi đang tập bé khóc thì sao? Đến nơi rồi tôi mới thấy hình như bà mẹ nào cũng nghĩ như mình”. Một người khác chia sẻ: “Sinh lần này là tập hai rồi, vậy mà tôi vẫn chưa tìm được hội, nhóm nào dành riêng cho các bà mẹ. Vì vậy, tham gia chương trình này phải nói là thích. Mình vừa có dịp gặp gỡ những bà mẹ mới sinh khác, vừa được tập thể dục và tận hưởng khoảng thời gian quý giá bên đứa con thứ hai trong khi đứa đầu không ở cạnh”.

Để tiến hành nghiên cứu này, người ta chia những phụ nữ tham gia ra thành hai nhóm. Nhóm 1 sẽ áp dụng chương trình “Mẹ và bé” kéo dài trong 8 tuần. Theo đó, họ sẽ tập những bài thể dục được các nhà vật lý trị liệu chuyên về sức khỏe phụ nữ thiết kế riêng cho mình, kèm theo đó là học cách dạy dỗ con cái. Ngược lại, ở nhóm 2, những người tham gia chỉ được phát tài liệu về giáo dục con cái để tham khảo.

Cả hai nhóm được khảo sát ở các mặt:

Sự thoải mái về tâm lý (sử dụng bảng đánh giá khả năng cân bằng các ảnh hưởng tích cực), có triệu chứng trầm cảm hay không (thông qua bảng thang điểm đánh giá trầm cảm sau sinh) và mức độ vận động thể chất. Phát hiện quan trọng nhất của nghiên cứu này là tập thể dục giúp phụ nữ khỏe mạnh, yêu đời, đồng thời làm giảm rủi ro trầm cảm sau sinh.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn phát hiện được một điều thú vị là tình bạn nảy nở giữa những người cùng tham gia chương trình “Mẹ và bé”. Sau khi chương trình kết thúc, họ hẹn nhau cùng tập thể dục và đi uống cà phê. Đối với những phụ nữ có nguy cơ trầm cảm sau sinh thì chuyện kết bạn như thế thật đáng quý, nó giúp họ có thêm sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn này.   

Hiện tại, chương trình 8 tuần này chỉ có ở Melbourne.

Người ta hy vọng rằng nó sẽ được nhân rộng khắp nước Úc. Ở Úc, các lớp thể dục kiểu “Mẹ và bé” đang mọc lên như nấm nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều phụ nữ vừa muốn tập thể dục vừa muốn dành thời gian cho con hay không đủ khả năng nhờ dịch vụ giữ trẻ. Tham gia các lớp học này, những phụ nữ mới sinh được hướng dẫn cách luyện tập an toàn. Không chỉ vậy, họ còn có cơ hội gặp gỡ những bà mẹ khác có hoàn cảnh tương tự như mình. 

Kelly và Liz quen nhau ở lớp tập thể dục và dần trở nên thân thiết. Vì đều có con nhỏ phải chăm nom, họ thông cảm cho nhau mỗi khi bé quấy khóc và thường tâm sự, chia sẻ với nhau. Trước khi tham gia lớp thể dục, Liz thuộc diện có nguy cơ trầm cảm sau sinh cao. Với cô, lớp học này thật sự hữu ích vì không chỉ giúp cô tăng cường thể chất mà còn mang lại cho cô người bạn thân đáng quý là Kelly. Liz cho biết: “Sau khi trò chuyện với Kelly về những đêm mất ngủ, tôi thấy dễ chịu hơn. Tôi không còn cảm giác có lỗi khi mình mệt mỏi hay bực dọc nữa. Chỉ cần có người chia sẻ, mọi chuyện sẽ qua hết”.   

Với những bà mẹ không thể đến lớp tập thể dục, giáo sư Galea khuyên:

“Bạn có thể ra ngoài đi dạo, hãy cho bé vào xe đẩy và đẩy theo, như thế cũng tốt”. Theo Gemma, một bà mẹ có con 6 tháng tuổi, việc tập thể dục giúp chị vượt qua căng thẳng sau khi sinh. Chị cho biết: “Những ngày đẹp trời, tôi cho Ally vào xe đẩy và chúng tôi cùng đi dạo. Thường thì tôi đi một chút là bé ngủ. Không khí trong lành khiến đầu óc tôi thoải mái hẳn. Ngày nào có đi bộ như vậy, tối tôi ngủ ngon hơn, ngủ ngon nhưng lại nhạy thức để cho bé bú đêm, thế mới sướng chứ. Những ngày không ra ngoài được, tôi tranh thủ lúc bé ngủ tập khoảng 20 phút trên máy đi bộ”.

Ngày nay, nếu không thể ra ngoài tập thể dục, bạn vẫn có thể ở nhà, mở đĩa lên xem và tập theo hay dùng máy đi bộ. Tùy từng hoàn cảnh, bạn sẽ chọn cách vận động phù hợp, từ tập trung tập theo nhóm hay một mình tại nhà. Cho dù là kiểu nào đi nữa, thể dục nói chung vẫn là phương pháp giúp bạn duy trì sức khỏe tinh thần hữu hiệu.    

Từ khóa:

  • làm cha mẹ
  • sau sinh
  • vóc dáng
  • giảm cân
  • sức khỏe
  • cân đối
  • tinh thần
  • cải thiện
+