Giúp bé ngủ ngon

Baby sleep help

cha mẹ, ai cũng muốn giấc ngủ của con được tốt hơn. Để thay đổi điều đó, trước tiên chính cha mẹ bé phải ngủ đủ giấc cái đã.

Trong những ngày mới sinh em bé, ba mẹ nào cũng vui mừng và hào hứng, ai cũng xem việc chăm con như là niềm vui mới. Dần dần cứ phải thức giấc giữa chừng để đáp ứng hết các nhu cầu cho bé sẽ khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức. Các bậc phụ huynh nên thay đổi để có giấc ngủ đàng hoàng hơn.

Ba mẹ thường không biết hỏi ai trong chuyện cải thiện giấc ngủ của trẻ. Ai cũng tưởng người mẹ sẽ biết phải làm gì vì đó là bản năng mà. Người ta vẫn cố tự giải quyết để chứng tỏ sự độc lập và mạnh mẽ, nếu nhờ ai đó giúp đỡ nghĩa là mình yếu đuối. Tuy nhiên, tìm kiếm sự giúp đỡ có thể tạo ra kết quả tốt hơn. Bạn hãy tận hưởng việc chăm sóc bé hơn là cố gắng chịu đựng mỗi ngày. Làm cha làm mẹ có thể rất đơn độc và chúng ta không nên chăm con trong sự cô lập.

Lời khuyên chung về giấc ngủ của trẻ

Người ta thường rất hứng thú chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc bé. Mặc dù lời khuyên rất chân thành nhưng có thể làm người nghe căng thẳng vì không biết có phù hợp cho con mình không. Sách, website và các chuyên gia có thể đưa ra những lời khuyên mâu thuẫn nhau trong việc làm sao cải thiện giấc ngủ của trẻ.

  • Hầu như các bé không thích ngủ khi bạn muốn chúng ngủ đâu. Các bé không biết ba mẹ đang mệt mỏi và cần nghỉ ngơi. Bạn nên nhớ là chăm sóc bé phải cùng lúc với chăm sóc bản thân bạn.
  • Ba mẹ nào muốn cải thiện giấc ngủ của trẻ thì thường cần cải thiện giấc ngủ của bản thân trước. Chế độ ăn tốt, uống nhiều nước, tập thể dục mỗi ngày và dành thời gian cho những người yêu thương sẽ giúp bạn rất nhiều.
  • Thói quen ngủ của bé không nói lên được khả năng làm ba làm mẹ đâu. Con bạn là một cá thể riêng biệt, yếu tố duy nhất bạn có thể kiểm soát là cách đáp ứng của bạn với cách ngủ của bé.
  • Bạn nên linh hoạt một chút. Mỗi ngày sẽ khác nhau và nhu cầu ngủ của bé cũng thay đổi liên tục. Cha mẹ không nên cảm thấy thất vọng vì bé không ngủ như mình mong muốn. Bạn nên để tinh thần thoải mái về chuyện ngủ nghỉ của bé.

Tìm sự giúp đỡ về giấc ngủ của trẻ

Có rất nhiều nguồn thông tin để bạn tìm kiếm sự giúp đỡ trong việc cải thiện giấc ngủ của trẻ. Quan trọng là bạn sẽ không thấy đơn độc để tự giải quyết.

Bạn có thể tìm ai đó mà bạn tin tưởng và có thể chia sẻ cách nuôi con. Bạn nên kiên nhẫn với chính bạn và bé.

  • Tìm sự hỗ trợ từ chồng, gia đình, hàng xóm và bạn bè. Họ đều có thể đem lại niềm an ủi cũng như sự giúp đỡ cho bạn. Hỗ trợ tinh thần tốt nhất thường là từ các bà mẹ cũng có con trạc tuổi con bạn. Chia sẻ cùng mối quan tâm về con có thể gắn kết mọi người gần nhau hơn.
  • Bạn có thể nhờ các cô y tá hoặc bác sĩ tư vấn về giấc ngủ cho trẻ. Bạn cũng nên giữ liên lạc với bác sĩ để có sự hỗ trợ lâu dài cho bạn và bé.
  • Các diễn đàn trên mạng như HUGGIES® chẳng hạn. Trong đêm khi bé không ngủ, bạn cũng sẽ không cảm thấy cô đơn vì luôn có những người ba mẹ khác lên mạng vì vấn đề tương tự.
  • Các thông tin về giấc ngủ của trẻ có thể tìm trong sách, tờ rơi và brochure. Bạn có thể thử các cách được chia sẻ xem cách nào phù hợp cho con bạn.
  • Làm một danh sách liên hệ dán lên tủ lạnh. Nếu bạn căng thẳng và cần sự giúp đỡ gấp, danh sách này sẽ giúp bạn rất nhiều.

Cham -soc -be -64-giup -be -ngu -ngon -01(500x 677)

Các cách cải thiện giấc ngủ của trẻ

Có nhiều cách khác nhau nhưng đa số đều dựa trên lý thuyết: thay đổi giấc ngủ của trẻ phụ thuộc vào sự thay đổi cách đáp ứng bé của ba mẹ. Điều quan trọng bạn nên nhớ là trong vòng 3 tháng đầu các bé luôn cần ba mẹ giúp điều chỉnh cảm xúc của bé.

Các bé nhỏ luôn cần được ẵm bồng và trấn an là ba mẹ luôn ở bên con.

Khi lớn hơn, bé có thể tự ngủ và bé chỉ cần được quan sát thôi.

Làm sao cho bé ngủ ngon?

  • Bạn nghĩ xem bé cần gì để đi ngủ. Nếu cách bạn làm phù hợp cho cả bạn và bé thì bạn không cần thay đổi. Không nên quá lo lắng cho rằng cách chăm con của bạn sẽ làm bạn khó khăn hơn về sau. Lo lắng nhiều có thể làm bạn mệt hơn.
  • Bạn có thể nhờ ai đó giúp đỡ hoặc thử một vài cách cho bạn. Đa số các bậc cha mẹ sẽ thử vài cách trước khi tìm sự giúp đỡ.
  • Bạn nên thay đổi từ từ. Ví dụ như đặt bé vào nôi khi bé bắt đầu ngủ nhưng chưa ngủ hẳn. Hoặc để ý khi nào bé buồn ngủ, đừng để bé quá mệt bé sẽ gắt ngủ.
  • Một số cha mẹ cho bé ngủ chung đến khi bé biết đi dẫn đến thay đổi giấc ngủ của bé khi lớn sẽ khó hơn rất nhiều.
  • Đa số cha mẹ đều có cách riêng để giúp bé ngủ ngon. Nghe nhạc, đu đưa hay hôn bé là cách để bé thấy an toàn và được yêu thương.
  • Trong lúc tập, bé rất dễ quay lại thói quen cũ vì trẻ rất khó đoán và cần sự quan tâm liên tục. Đôi khi, bé có thể trở thành người thầy tốt nhất của cha mẹ.

Tham khảo thêm Chăm sóc bé

Từ khóa:

  • chăm sóc bé
  • giấc ngủ của trẻ
  • bé không chịu ngủ
  • giúp đỡ
  • bác sĩ
  • thay đổi
  • giúp bé ngủ ngon
+