Thực đơn cho bé

Bạn nên thay thế dần thức ăn xay và chuyển sang cho bé ăn thức ăn băm nhỏ hơn khi bé yêu của bạn đã được 9 tháng. Một trong những điều quan trọng bạn nên làm là tập cho bé ăn thức ăn thật đa dạng để tránh tình trạng kén ăn của bé sau này. Hãy kiên nhẫn với thiên thần của bạn để những bữa ăn của bé trở nên vui nhộn thay vì tạo cho bé cảm giác khó chịu khi ăn uống.

HUGGIES® đã chuẩn bị sẵn cho bạn tất cả những chiến lược để giúp bạn cùng với bé cảm thấy dễ chịu hơn mỗi ngày trong giai đoạn này theo ý của mình và của gia đình.

Vài gợi ý hữu ích khi cho bé ăn

1. Hãy nhớ rằng trẻ không cần ăn quá nhiều để cảm thấy no.

2. Với nhiều hơn 3-4 cữ sữa 1 ngày có thể sẽ ảnh hưởng đến sự thèm ăn của bé với bữa ăn chính.

3. Gia đình ăn cùng nhau sẽ tăng cường sự kết nối cảm xúc và giao tiếp lẫn nhau, vì thế sẽ kích thích bé ăn ngon miệng hơn.

4. Tránh để bé trở thành trọng tâm chính trong bữa ăn, bé có thể sẽ "không hợp tác" với bạn.

5. Không nên tức giận, lo lắng, hay buồn bã khi bé lười ăn. Miễn sao các chỉ số tăng trưởng vẫn đảm bảo.

6. Không nên mong đợi bé tăng cân nhanh hay phát triển nhanh chóng trong những năm đầu đời.

7. Đói là yếu tố quan trọng nhất để thuyết phục bé ăn.

8. Nếu bạn lựa chọn các thực phẩm đóng gói cho bé, hãy quan tâm đến các thành phần dinh dưỡng ghi trên bao bì.

 

Bạn thường không biết cho trẻ ăn gì?, chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý cho sự phát triển của con yêu?.

Những lời khuyên hữu ích và thiết thực từ các mẹ có kinh nghiệm sẽ giúp bạn lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp và tốt nhất cho con yêu của bạn. Hoặc nếu bạn có những kinh nghiệm chăm con tốt, hãy cùng tham gia vào cộng đồng Huggies Việt Nam và chia sẻ cùng chúng tôi.

So với việc lớn nhanh như thổi ở năm tuổi đầu tiên, bé mới biết đi thường lớn chậm hơn. Cơ thể các bé không cần nhiều năng lượng như hồi xưa cũng như không có nhu cầu tăng cân nhiều. Bé sẽ tiếp tục như thế cho đến tuổi thanh niên thì khi cơ thể mới cần rất nhiều năng lượng như vậy thêm một lần nữa để tăng trưởng thành người lớn.

Ở giai đoạn này, bé đã có những phát triển vượt bậc cả về mặt thể chất lẫn trí não rồi nên việc cho bé ăn sẽ trở nên khá thú vị với cha mẹ.

  • Công thức
  • Thông tin dinh dưỡng
  • Mẹo

Công thức nấu ăn cho trẻ mới biết đi

Xem tất cả các thực đơn cho bé mới biết đi

  • Kem trái cây: Con bạn sẽ rất muốn cùng bạn làm món này và thậm chí còn tự sáng tạo ra công thức của riêng mình nữa! Hãy sử dụng nhiều loại trái cây để có nhiều mùi vị đa dạng cho bé.
  • Bánh nướng muffin Milo: Bé luôn khoái món này và sẽ cố “thó” vài thìa Milo khi bạn đang làm bánh. Công thức này tuy đơn giản nhưng luôn là một món khoái khẩu của bé cũng như cho cả nhà.
  • Thịt cốt-lết làm với phô mai và khoai tây: Một món ăn ngon và hấp dẫn để bé thưởng thức khoai tây.
  • Bánh quy đường: Tốt nhất bạn nên chuẩn bị bột và nướng bánh trước một ngày. Bằng cách này, con yêu của bạn có thể sẽ giúp bạn trang trí loại bánh này theo cách yêu thích của chúng. Đây là món hoàn hảo cho những ngày đặc biệt như Valentines hay sinh nhật bé chẳng hạn.
  • Cơm gà cho bé: Món này tốt cho sức khỏe, làm nhanh và cực kỳ hấp dẫn. Đây là một cách rất hiệu quả để dụ đứa con hay mè nheo của bạn ăn rau.
  • Bánh quy sô-cô-la: Ai cũng thích bánh quy sô-cô-la. Và nếu như con bạn không hay nuốt chửng cả cái bánh, bạn có thể làm và cho bé cả túi nhỏ như một món quà.

Xem thêm các món khác

Khi nào nên cho bé ăn thức ăn cứng

Bé nên ăn đồ ăn cứng khi được 9 tháng tuổi. Đừng cho bé ăn đồ ăn mềm quá lâu, điều đó sẽ làm cho bé khó ăn đồ ăn cứng về sau này. Hãy cố gắng đa dạng thực đơn của bé và nhớ rằng món này bé không thích hôm nay nhưng có thể sẽ thích vào ngày hôm sau.

Trẻ nhỏ cần loại thức ăn nào?

Trước khi bé được một tuổi, bé cần được tập ăn những thức ăn mà cả gia đình đang ăn. Hãy để bé tập ăn kiểu ăn của gia đình và đừng cố nấu món cho bé khác với cho cả nhà để tránh việc bé trở nên kén ăn sau này.Hàng ngày, bé nên được ăn đủ tinh bột, trái cây, rau, thịt, cá và sữa cũng như chất béo và các loại dầu cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

  • Bữa sáng là một bữa quan trọng trong ngày của bé. Nếu bé đã được cho bú từ tối hôm trước hoặc uống no cả bình sữa, bé sẽ không muốn ăn sáng. Cách tốt nhất để tạo hứng thú cho bé dừng việc cho bé bú sữa vào giữa đêm. Ngũ cốc ăn kèm sữa, bánh mì nướng ăn kèm mứt và trái cây sẽ cung cấp đủ dinh dưỡng cho mỗi buổi sáng của bé.
  • Bữa nhẹ giữa sáng có thể là một số món ăn vặt như trái cây tươi, phô mai và một ly nước. Một ly nước trái cây pha loãng mỗi ngày với tỷ lệ 1/3 hay ½ là đủ. Trái cây tươi là cách rất tốt để bổ sung chất sơ và vitamin.
  • Bữa trưa cho bé cần sớm một chút, khoảng 11-11 giờ 30 là lý tưởng. Ta nên cung cấp protein cho bé bằng thịt, trứng hoặc cá ăn cùng với rau và bánh mì. Một ly sữa, phô mai hoặc ya-ua hoặc các sản phẩm khác từ sữa sẽ cung cấp thêm can-xi cho bé.
  • Bữa chiều nên giống với bữa giữa buổi sáng cả về số lượng lẫn loại thức ăn, có thể là một miếng trái cây khác loại, phô mai hoặc bánh hoặc sa-lát rau cùng với một ly nước là lý tưởng cho bé.
  • Bữa tối cần có thịt hoặc cá, rau, đậu, gạo hoặc mì. Hãy cố cho bé ăn trước khi bé mệt mỏi và ngay khi bé cảm thấy đói. Cho bé uống một ly sữa sau bữa tối nếu thấy món này không ảnh hưởng đến việc ăn uống của bé vào ngày mai. Ba hoặc bốn lần uống sữa hoặc sản phẩm từ sữa một ngày là đủ đối với bé. Bé từ 1-3 tuổi sẽ có đủ khoảng 500mg/ngày, theo tiêu chuẩn RDI (Recommended Daily Intake)

Nên cho bé ăn với định lượng là bao nhiêu?

Thật không may, có nhiều đứa trẻ không chịu ăn theo thực đơn đã được hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn có một số lời khuyên bạn nên làm theo khi định lượng thức ăn cho bé. Các bé sẽ cho bạn thấy khi nào thì bé đói bằng cách tỏ ra cáu kỉnh hoặc nhăn nhó. Bé nên được ăn đủ ba bữa chính (sáng, trưa và tối) mỗi ngày cùng với những bữa nhẹ chen ngang. HUGGIES® cũng có vài gợi ý cho món ăn vặt nếu bạn chưa nghĩ ra món gì tốt cho sức khỏe mà lại hấp dẫn bé. Nhiều bố mẹ đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc và cả cảm xúc vào việc điều chỉnh thói quen ăn uống của bé. Bất chấp điều này, các bé thường biết rõ mình muốn ăn gì và khi nào ăn. Mặc dù lượng ăn của các bé là ưu tiên hàng đầu của bố mẹ, các bé lại thường không để ý nhiều lắm đến việc này.

Be-Tap Di-11-thuc-Don-Cho-Be-01(500x500)

10 điều nên nhớ khi cho bé ăn

  1. Tuyệt đối không cho thêm đường vào bữa ăn của bé. Nếu đồ ăn làm sẵn có đường, thì đường không nên là 1 trong 3 thành phần nhiều nhất của món đó...
  2. Không cho bé uống đồ uống có cafein
  3. Natri trong đồ ăn của bé không nên vượt quá 120mg trên 100g cân nặng của bé.
  4. Nước ép trái cây không cần thiết. Cho bé ăn trái cây và uống nước lọc sẽ tốt hơn. Nước trái cây là nguồn vitamin tốt nhưng hạn chế là chúng có rất ít chất sơ và có nhiều năng lượng và làm cho bé chán ăn những đồ ăn khác.
  5. Không nên cho bé ăn khoai tây chiên đóng gói. Chúng thường có nhiều muối và chất béo, chỉ nên cho bé ăn vào tiệc tùng gì đó đặc biệt. Có nhiều loại khoai tây tốt cho sức khỏe hơn như khoai tây chiên tự làm tại nhà với dầu olive, vừa ngon vừa tốt cho bé.
  6. Trái cây thanh hoặc trái cây khô cán mỏng có nhiều đường. Những món hấp dẫn này có nhiều trái cây nhưng cũng có rất nhiều đường, ít chất sơ và dễ dính vào răng bé (dễ gây sâu răng). Do đó, ta nên tránh cho bé ăn những món này.
  7. Rửa trái cây và rau quả trước khi cho bé ăn để tránh các chất có hại
  8. Trông chừng bé khi ăn để giảm thiểu rủi ro bé bị ngẹn. Với bé mới biết đi, cha mẹ nên ngồi trông bé ăn bất kể đó là loại thức ăn nào.
  9. Bé kén ăn nên được cho ăn những thức ăn tốt cho sức khỏe ngay cả khi bé liên tục từ chối thức ăn đó. Hãy thử lừa bé bằng cách bào, nghiền hay xay nhuyễn rau vào các loại thức ăn như bánh kem, bánh nướng, mỳ ống và lựa chọn những loại đồ ăn có sẵn rau bên trong như bánh bao rau, bánh cà rốt.

Hãy để ý khi sử dụng những món ăn nhẹ như mật ong, mứt và các loại khác khác vì chúng có thể hạn chế dinh dưỡng của bữa ăn. Những loại đồ ăn có nhiều năng lượng như bánh quy, khoai chiên, các loại kẹo thanh, kẹo mút, sữa pha mùi, bánh và bánh nướng có thể có tác động xấu lên chế độ dinh dưỡng của bé cũng như làm bé chán ăn những bữa chính vì đã nạp vào quá nhiều năng lượng ở các món trên.

Cho bé ăn khi bé đi học

Khi bé bắt đầu đến nhà trẻ, sẽ rất khó để nghĩ ra những món ăn nhẹ đầy đủ dinh dưỡng cho bé mang theo. Hãy xem danh sách các ý tưởng cho hộp đồ ăn bé mang theo của chúng tôi để tìm ra những công thức tuyệt với cho bé. Nếu bạn gặp rắc rối với chế độ ăn uống cho những bé chơi nhiều thể thao, hãy xem trang dinh dưỡng cho bé tập thể thao của chúng tôi.

Betapdi -11-thucdonchobe

Từ khóa:

  • bé tập đi
  • dinh dưỡng
  • thực đơn
  • tinh bột
  • phát triển
  • công thức
  • mẹo
  • thông tin
  • thức ăn cứng
  • định lượng
  • ăn vặt