Caffein và thời kỳ mang thai

25_41726206Caffeine - thứ "ma túy" hợp pháp yêu thích

Chẳng có gì lạ khi có hàng triệu người trên thế giới uống caffeine: đồ uống chứa caffeine như trà và cà phê có tác động nhất định đến hệ thần kinh được ưa chuộng nhất. Nhưng liệu chúng ta có cần lo ngại về sự xuất hiện của những đồ uống chứa caffeine ngày một phong phú không?

Trong bài viết này, Leanne Cooper sẽ phân tích caffeine, các nguồn caffeine và ảnh hưởng của caffeine lên cơ thể - nói cách khác là cung cấp cho bạn tất cả những thông tin cần thiết để ra quyết định có nên uống caffeine hay không.

Chuyên gia dinh dưỡng Leanne Cooper của chúng tôi cũng có thể giải đáp các thắc mắc của bạn trong phần Ban Hỗ trợ HUGGIES®.

Thông tin về caffeine

Caffeine có trong lá và hạt cà phê, lá trà, quả guarana, và một lượng nhỏ trong quả ca cao. Nếu bạn thích nhâm nhi một tách Rooibus, có lẽ bạn sẽ hài lòng khi biết, loại trà này được làm từ một loại cây khác không chứa caffeine.Caffeine còn được dùng như một thành phần trong thuốc chữa cảm cúm, thuốc giảm cảm giác thèm ăn và thuốc giảm đau. Ngoài ra, caffeine cũng rất đắc dụng khi đối phó với cơn đau đầu, và chống lại cơn buồn ngủ đang ập đến.

Điều đáng ngạc nhiên là caffeine có nhiều nhất ở lá trà (khoảng 5%, so với chỉ 1-2% trong hạt cà phê). Các loài cây này khéo léo sử dụng caffeine để đảm bảo cho sự sinh tồn của mình vì caffeine có thể đuổi nhiều loại côn trùng.

Như hầu hết chúng ta đều biết, caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương, giúp chúng ta tỉnh táo và xua đi cảm giác bơ phờ, mệt mỏi.

Mang Thai -129-caffein Va Thoi Ki Mang Thai (500x 500)

Có gì trong một tách trà?

Lượng caffeine trong thực phẩm dao động tùy theo tài liệu bạn tham khảo. Một tách trà 150ml chứa từ 30-100mg caffeine. Yếu tố quyết định ở đây là cách bạn pha trà. Nếu bạn thêm đường, sữa, dùng lá trà cuộn lỏng hoặc trà túi lọc (trà lá cuộn chặt chứa nhiều caffeine nhất), bạn sẽ có kết quả khác.

Hai cà phê có hai vị chính: Robusta, chứa nhiều caffeine hơn, và Arabica. Một tách cà phê 150ml pha phin thường có từ 100 đến 150mg caffeine; cà phê hòa tan có 60-100mg caffeine trên 150ml, tùy nhãn hiệu. Một tách esperesso 150ml có khoảng 90mg caffeine. Đây là tin mừng cho những bà mẹ có thói quen uống một tách esperesso để bắt đầu một ngày làm việc mới sau khi đưa con đến trường.

Còn sô-cô-la thì sao?

Một thỏi sô-cô-la 200g chứa tương đương khoảng 550mg methulxathines kết hợp (hợp chất giống như caffeine và các chất kích thích khác). Thanh sô-cô-la 30g chứa khoảng 20-60mg caffeine. Bạn có thể cần lưu ý đến chi tiết này nếu bé năng động thái quá và thích ăn sô-cô-la.

Nước ngọt

Với việc trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên là đối tượng tiêu thụ nhiều nước ngọt nhất, bạn rất cần để ý đến hàm lượng caffeine có trong những sản phẩm này.

Một chai cola 375ml chứa khoảng 40mg caffeine, còn một chai nước uống tăng lực 250ml chứa khoảng 80-100mg caffeine - tương đương với một tách esperesso. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta phải khó khăn mới theo kịp lũ trẻ!

Tốc độ chuyển hóa caffeine của cơ thể phụ thuộc vào gan và khả năng xử lý các chất kích thích như vậy của gan. Mặc dù phụ nữ có thể lọc sạch chất kích thích như caffeine khỏi gan nhanh hơn nam giới, nhưng khả năng này có thể chịu ảnh hưởng của hormone và thuốc. Nếu đang mang thai hoặc đang dùng thuốc ngừa thai dạng viên uống, thời gian lọc chất kích thích ở phụ nữ sẽ lâu hơn.

Caffeine được hấp thụ nhanh trong chưa đầy một giờ. Sau giai đoạn này, nửa cữ caffeine tiếp theo sẽ cần đến 3,5-6h hấp thụ.

Lưu ý: Hàm lượng caffeine trong trà và cà phê, đặc biệt là trà, rất khó đoán trước. Pha chế là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến hàm lượng caffeine, còn màu sắc không cho biết gì nhiều về thông tin này. Những loại trà như trà xanh Nhật Bản Gyokuro chứa nhiều caffeine hơn hẳn so với những loại trà đen như Lapsang Souchong, vốn chứa rất ít caffeine. Ngay cả hàm lượng caffeine ước chừng được gán cho trà cũng thường không chính xác.

Để biết thêm thông tin, vui lòng xem các bài viết trong phần Mang thai Ăn kiêng.

Bạn có lời khuyên nào về chủ đề này có thể giúp các thành viên HUGGIES®? Hãy đăng nhập và chia sẻ bí quyết của bạn với chúng tôi!

Từ khóa:

  • mang thai
  • chăm sóc thai kì
  • sức khỏe mang thai
  • thực phẩm mang thai
  • caffeine và thai kì
  • café và sức khỏe
+