Liệu thức ăn nhanh có đầy đủ dinh dưỡng? - HUGGIES® Việt Nam
Tất cả các chuyên mục
An toàn cho bé
Cách quản lý thời gian
Lần đầu làm cha mẹ
Cha mẹ và con cái
Kế hoạch chi tiêu cho gia đình
Lời khuyên dành cho cha mẹ
Mẹ ở công sở
Vóc dáng sau sinh

Đồ ăn nhanh có tốt cho sức khỏe?

Một số người sẽ trả lời “không” nhưng bạn nên thực tế hơn. Người ta vẫn khuyên chọn thực phẩm hữu cơ, ăn chậm, dùng thức ăn tươi trong khi thật sự không phải ai cũng có thời gian. Có thể các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy kiệt sức sau một ngày với lũ trẻ, không thể nào tiếp tục vào bếp sau cả ngày làm việc. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ bỏ lơ chế độ dinh dưỡng và sức khoẻ.

Xu hướng hiện nay là các hướng dẫn nấu ăn nhanh nhưng lành mạnh. Cũng như các chỉ dẫn về thức ăn đóng hộp nhưng cung cấp đầy đủ dưỡng chất.

Tại sao không?

Cơ thể con người sẽ hoạt động tốt hơn về mặt chức năng, tinh thần lẫn cảm xúc nếu được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tránh để thiếu chất sẽ giúp bạn có năng lượng hoạt động và sống khoẻ mạnh hơn. Sau đây là một số lưu ý khi đi mua thực phẩm cũng như nấu ăn để có thể có nền tảng dinh dưỡng vững chắc:

  • Tinh bột đem lại nhiều năng lượng trong khi đường có thể gây béo phì, sâu răng và liên quan một số bệnh ung thư.
  • Đạm quan trọng cho tinh thần cũng như giúp tạo ra hormon quan trọng cho não. Đạm cũng tạo ra cảm giác no.
  • Ăn uống đúng giờ sẽ tránh tình trạng hạ đường huyết gây choáng váng.
  • Và dĩ nhiên cũng tránh tình trạng ăn dư thừa chất béo hoặc muối – có thể ảnh hưởng tim mạch.

Một số cách để giảm thời gian nhưng vẫn đủ chất

  • Một số trái cây và rau đông lạnh vẫn giữ được nguồn dinh dưỡng trong khi một số rau trái tươi có thể hư hại do quá trình vận chuyển.
  • Nên dùng chọn các loại sốt cho mì và pizza ít đường, ít muối, làm từ rau củ. Cà chua nấu chín có thể mất nhiều lycopenes – chất chống oxy hoá.
  • Trữ một số loại hạt trong tủ lạnh để dùng chung với ngũ cốc hoặc sinh tố như là một cách bổ sung vi chất.
  • Tăng cường sữa và ngũ cốc nếu bạn nghĩ rằng có thể thiếu chất. Hai loại này giúp bổ sung calci, sắt, I-ốt, omega 3 và vitamin B.
  • Nên mua nhiều loại rau củ và trái cây với màu sắc khác nhau. Sự khác nhau về màu sắc cũng đồng nghĩa với sự đa dạng về dinh dưỡng và tránh tình trạng dư thừa một chất nào đó.
  • Cá dĩ nhiên nấu nhanh hơn thịt và dinh dưỡng hơn.
  • Cá hộp vẫn có thể là sự lựa chọn nhanh và đủ chất. Cá hồi hộp giúp bổ sung calci và omega 3.

Đồ ăn nhanh nhưng vẫn đủ chất

Cách chọn sản phẩm

Sau đây là một số cách giúp bạn đọc nhanh các loại nhãn nguyên liệu và nhãn dinh dưỡng:

  • Xem lượng đường và so sánh với lượng tinh bột (bao gồm cả đường tự nhiên và đường thêm vào). Con số càng lớn nghĩa là bạn tiêu thụ đường càng nhiều.
  • Nên chọn những sản phẩm ít hoặc không có đường.
  • Lý tưởng cho một số sản phẩm là potassium (muối Kali) nhiều hơn Sodium (muối Natri) trong 100g.
  • Nên chọn những thực phẩm ít hoặc không chứa muối. Ít muối nghĩa là bằng hoặc ít hơn 120mg muối trong 100g thực phẩm.
  • Kiểm tra các nguyên liệu thêm vào. Nên chọn những thực phẩm không thêm phụ gia.
  • Nên chọn các loại bột từ ngũ cốc hoặc nguyên hạt.
  • Hiện nay bạn cũng có nhiều sự lựa chọn từ các sản phẩm hữu cơ đóng hộp.

Một số điều bạn chưa biết

  • Trái cây và rau củ đông lạnh có thể có nhiều dưỡng chất hơn là rau trái tươi.
  • Cá hồi đóng hộp là nguồn dầu cá nhiều omega 3.
  • Đường không chuyển thành chất béo mà giúp lưu trữ chất béo.
  • Thêm các loại thảo mộc như tỏi chẳng hạn sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bữa ăn.

Một số ý tưởng cho bữa ăn

  • Bạn nên chọn sinh tố từ trái cây đông lạnh, sữa và sữa chua thay vì để bụng đói đi ngủ. Việc này sẽ giúp bạn bổ sung nước và chất dinh dưỡng, ngủ ngon hơn và thức dậy cũng sảng khoái hơn.
  • Nếu bạn lựa chọn bữa ăn đông lạnh ít năng lượng thì bạn có thể làm một dĩa rau thêm một ít phô mai hoặc hạt, ngũ cốc, và cá hồi đóng hộp.
  • Dùng nước trái cây tươi là cách tốt bổ sung dinh dưỡng cho bạn. Nếu bạn không muốn tiêu thụ quá nhiều đường thì thay vì dùng nước trái cây bạn nên ăn trái cây để bổ sung thêm chất xơ.
  • Nên thêm các loại tỏi, hành, thảo mộc vào thức ăn, chúng là nguồn chống oxy hoá khá tốt.
  • Các loại trái cây nhiều màu sắc như các loại dâu là nguồn chất chống oxy hoá và giàu dinh dưỡng.
  • Nghiên cứu thêm các sách hướng dẫn nấu ăn nhanh.
  • Nên nhớ rửa sạch trái cây và rau trước khi ăn.

Một số ý tưởng cho bữa ăn nhanh

Kiểm soát cơ thể bạn

  • Nên hạn chế thức uống có cồn và đường vì chúng có thể làm tăng khả năng trữ chất béo.
  • Bạn có thể kiểm soát vòng eo, vòng mông để theo dõi độ tích tụ mỡ trong cơ thể.
  • Bạn có thể không tránh thức uống có cồn hoàn toàn. Bạn có thể pha loãng hoặc uống ít, uống với nhiều đá chẳng hạn.

Những thông trên trên được cung cấp bởi Leanne Cooper, nhà dinh dưỡng học và là mẹ của hai bé trai hiếu động.

 

BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM

10 cách lau dọn nhà cửa nhanh chóng
Làm cha mẹ 1/30/2019

10 cách lau dọn nhà cửa nhanh chóng

Sử dụng những cách lau dọn nhà cửa nhanh và thực tế sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Những mẹo này dành cho dọn dẹp nhà bếp, nhà tắm và phòng khách – nơi mọi người ra vô liên tục cả ngày.

Dọn dẹp căn phòng sạch sẽ trong vòng 30 phút
Làm cha mẹ 1/30/2019

Dọn dẹp căn phòng sạch sẽ trong vòng 30 phút

Lập kế hoạch và hiệu quả là điều quan trọng khi bạn muốn dọn dẹp sạch sẽ cho bất kỳ căn phòng nào trong vòng ba mươi phút. Bất kể đó là việc lau chùi nhà bếp, phòng tắm hoặc phòng khách, bạn cần phải có thiết bị làm sạch và có một chiến lược riêng cho từng phòng.

Món ăn cho bé: Súp cà rốt-dừa
Bé tập đi 1/17/2019

Súp cà rốt-dừa

Tiết trời lạnh, bé yêu của bạn có thể biếng ăn. Một bát súp cà rốt màu cam hấp dẫn, nóng hổi, ngọt ngào sẽ làm bé thích thú. Hãy vào bếp để nấu súp cà rốt dừa bổ dưỡng nhé.

Huggies đồng hành cùng bạn

6 tháng sử dụng tã Huggies miễn phí

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ