Thai nhi tuần 26

Pregnant -lady -wk -26

Đây là tuần thai cuối trong giai đoạn thứ 2 của thai kỳ. Bạn sẽ chuẩn bị bước sang giai đoạn cuối cùng của quá trình mang thai. Mặc dù bạn lúc này nhìn đã ra dáng của một bà bầu, bạn vẫn có thể di chuyển một cách nhẹ nhàng và thoải mái. Mặc dù vào cuối ngày các khớp gối và chân bạn có thể bị phù lên một chút, đến sáng hôm sau là cơ thể các bạn sẽ lại trở nên bình thường.

Thai nhi 26 tuần tuổi là thời điểm để các bà mẹ có thể tìm mua cho mình những bộ đồ bà bầu phù hợp. Những bộ đồ kích cỡ lớn với vòng eo co dãn tốt, được may cắt một cách chuyên biệt đặc biệt là ở phần bụng là lựa chọn tốt cho bạn

Tôi có còn bị ốm nghén không? 
Nếu bạn là một trong những phụ nữ không được may mắn lắm vì bị thai hành trong suốt thai kỳ, thì ở giai đoạn thai nhi 26 tuần tuổi này các bạn sẽ cảm thấy nhẹ đi một chút. Tuy nhiên, mùi thức ăn và đôi khi những ý nghĩ của các món ăn bạn không thích vẫn có thể làm bạn cảm thấy buồn nôn.

Một số phụ nữ bắt đầu có biểu hiện khá phức tạp và trộn lẫn của triệu chứng buồn nôn và nôn mửa dữ dội, y học chuyên ngành gọi là chứng nôn nghén. Đôi khi bạn cần phải được nhập viện và truyền nước biển nếu bạn nôn ói quá nhiều và không thể giữ được lượng nước cần thiết cho cơ thể. Tin vui là đây không phải là một biểu hiện thường thấy ở phụ nữ có thai, và y học thường có những cách điều trị khá hiệu quả nếu bạn mắc phải những triệu chứng này.

Hãy sắm riêng một chiếc ghế êm ái

Hãy nghĩ ngay đến việc mua một chiếc ghế thật thoải mái cho bạn nếu như bạn chưa có. Bạn sẽ cần phải ngồi nhiều hơn trong suốt những tháng còn lại và sau khi sinh, ví dụ như khi cho bé bú.

Bạn nên tìm một chiếc ghế có phần gác tay thoải mái, phần nâng lưng khá tốt và chiếc ghế không thúc quá nhiều vào phần sau đầu gối của bạn khi ngồi. Chiếc ghế nên có đồ gác chân nó sẽ rất hữu ích cho bạn trong suốt giai đoạn còn lại của thai kỳ.

"Đầu tư dài hạn" cho em bé

Tuần thai thứ 26 là tuần mà em bé phát triển khá nhanh. Bạn sẽ cảm thấy cân nặng của bạn gia tăng một cách bất ngờ. Vì vậy, bạn cần phải có một nguồn cung cấp năng lượng bổ sung cho sự phát triển của bé từ thức ăn.

Trên thực tế, đã có rất nhiều nghiên cứu về các lĩnh vực dinh dưỡng tiền sinh sản. Phương án hiệu quả nhất vẫn là việc kiểm soát chặt chẽ về lượng cũng như về chất của những thức ăn hàng ngày bạn ăn vào. Có rất nhiều bằng chứng cho thấy một môi trường sống lành mạnh không thuốc lá, không rượu bia, ăn các thức ăn tự nhiên, lành mạnh như rau quả tươi, v.v… ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé trong và sau khi sinh. Rõ ràng, cách bạn chăm sóc bản thân ra sao trong thai kỳ ảnh hưởng khá lớn đến sự phát triển của con bạn từ khi lọt lòng tới lúc trưởng thành.

Những thay đổi về mặt thể chất

  • Những dấu đỏ trên bụng có thể sẽ xuất hiện. Xin đừng hoảng hốt nếu bạn thấy chúng. Những dấu đỏ ấy là không-thể-tránh-khỏi. Mặc dù lúc đầu chúng hiện lên có màu đỏ và trông rất rõ ràng, trong vòng 1 năm chúng sẽ trắng nhạt đi và rất khó để có thể nhận biết được.
  • Bạn sẽ thấy khó khăn khi ngồi xổm và gập người xuống, và rõ ràng bạn cũng không nên làm như vậy. Hãy tìm những cách khác hiệu quả hơn. Nếu bạn còn đi làm, hãy sắp xếp chỗ làm việc của mình sao cho phù hợp nhất. Chiếc ghế làm việc trước bàn vi tính của bạn cũng vì vậy mà cũng nên được điều chỉnh một ngày vài lần.
  • Vú của bạn cũng bắt đầu sản xuất sữa non, sau này sẽ trở thành sữa mẹ. Đây là một chất lỏng sánh, không màu và đôi khi có màu vàng, chứa rất nhiều kháng thể (các chất trong máu nhằm phát hiện và chống lại vi trùng, vi khuẩn). Đây là dấu hiệu tuyến vú của bạn bắt đầu tiết sữa, chuẩn bị sẵn sàng để chăm sóc cho đứa con sắp sửa ra đời. Nếu bạn đã từng cho con bú trước đó, sữa non có thể được tiết ra sớm hơn một chút.  

Trạng thái tâm lý của bạn cũng sẽ có thay đổi

Cảm giác có thai, suy nghĩ về việc có thai sẽ làm cho bạn không còn chú ý đến chuyện gì khác ngoài đứa con sắp chào đời.

Mọi người có thể thấy thích thú với cái bụng to của bạn và tìm cách để chạm vào chúng. Có những người sẽ xin phép, cá biệt hơn có những người sẽ không làm thế mà cứ đụng bừa vào. Hãy nói rõ suy nghĩ và quan điểm của mình để tránh bực dọc và khó chịu, bạn nhé.

Cho đến lúc này, tiếp tục đi làm, hay làm đến khi nào sẽ trở thành 1 vấn đề mà bạn phải suy nghĩ. Nhiều phụ nữ chọn cách làm việc cho tới tuần thứ 34-36 rồi nghỉ, nhưng họ vẫn ước họ có thể nghỉ sớm hơn một chút. Bạn nên hỏi bộ phận Quản Lý Nhân Sự của công ty bạn để xem thử họ sẽ cho bạn những sự lựa chọn như thế nào trong việc nghỉ sớm. Phải cân nhắc giữa vấn đề tài chính cũng như các thay đổi về tâm lý cũng như hình thể của bạn khi xin được nghỉ sớm hay tiếp tục làm việc.

Thay đổi của bé trong tuần này

  • Bé sẽ tiếp tục tập thở ở giai đoạn này, hít vào trong phổi và thở ra dịch nước ối, đôi khi nuốt luôn chất dịch này. Bé cũng sẽ bú, chớp mắt, xoay người, đá, quơ quào và đôi khi là nấc cụt.
  • Bé sẽ có nhiều giấc ngủ nông hơn (giấc ngủ với chuyển động mắt liên tục- REM) ở tuần thứ 26 này. Những giấc ngủ như vậy rất quan trọng cho não bộ của bé. Nghiên cứu cho thấy trẻ em mới sinh trải qua phần lớn giai đoạn giấc ngủ nông như vậy trong khi ngủ, vì vậy mà đứa trẻ trong bụng của bạn cũng sẽ dành thời gian để tập luyện với giấc ngủ nông trước khi chào đời.
  • Bộ não của bé cũng sẽ hình thành những nếp nhăn và lồi lõm từ một khối tròn, trơn và mịn trước đây.
  • Giai đoạn này tóc của bé cũng sẽ trải qua giai đoạn phát triển khá nhanh. Một số bé được sinh ra với tóc mọc như những người bị hói, hay là tóc rất mỏng đến nỗi có thể không phân biệt được. Một số khác được sinh ra với một mái tóc rõ ràng. Những quan niệm rằng việc mẹ bị ợ chua chính là dấu hiệu cho thấy con họ có rất nhiều tóc là hoàn toàn không đúng sự thật.

Pregnant -lady -wk -26-closeup -1

Lời khuyên cho tuần này

  • Nếu bạn cảm thấy mình cần đi toilet mỗi 5 phút, hãy ngồi yên. Có thể là em bé đang nằm ở một vị trí rất đặc biệt ngay trên bọng đái của bạn. Hãy nằm nghiêng qua một bên để xem thử có thể thay đổi được tư thể nằm của em bé không.
  • Cẩn thận với các cảm giác khó tiêu và ợ chua. Mọi thứ sẽ trở nên sáng sủa hơn rất nhiều khi cơ thể của bạn ngừng sản xuất và tồn đọng relaxin và progesterone. Nói về relaxin, nồng độ của nội tiết tố quan trọng này khi bạn mang thai sẽ tăng gấp 10 lần so với khi bạn bình thường.
  • Xoa dịu cảm giác đau lưng bằng những bài tập thể dục. Hỏi ý kiến của một bác sĩ sản khoa về việc làm thế nào mà bạn có thể tăng cường sức khỏe cho các cơ và khớp của bạn để chống chịu với những cơn đau.
  • Đi nghỉ. Đây chính là lúc thích hợp nhất để sắp xếp thời gian nghỉ dưỡng trước khi bạn sinh con. Có một kỳ nghỉ khá hợp lý từ lúc bạn nghỉ làm cho tới ngày sinh có thể sẽ làm sức khỏe của bạn hồi phục khá hiệu quả. Đây cũng là thời gian để bạn tịnh tâm và suy nghĩ đến những việc quan trọng sắp tới trong cuộc sống. Nếu bạn đã con con rồi, lúc này bạn sẽ có cơ hội để chia sẻ, hỏi han trực tiếp con cái của bạn về cảm giác của chúng trước khi chúng sẵn sàng đón nhận một người em ruột sắp chào đời.

Chỉ còn ba tháng nữa thôi là bạn sẽ được gặp bé yêu rồi đấy! Tiếp theo là tuần thứ 27 rồi

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng đọc Mang thaiThai kỳ theo tuần.

Từ khóa:

  • mang thai
  • thai nhi theo tuần
  • tam cá nguyệt thứ 3
  • bà bầu và công việc
  • phát triển thai nhi
  • thai nhi tuần 26
  • nghỉ ngơi mang thai
  • tuần 26