Thai nhi tuần 23

mang thai thai nhi tuần 23

Bạn đã có thai được gần 6 tháng. Bụng của bạn đã tròn to lên. Bạn chắc chắn đã bắt đầu lên kế hoạch cho ngày sinh em bé và đang suy tính mình sẽ cần những gì. Nếu bạn đã từng sinh con thì điều này khá là đơn giản với bạn, nhưng nếu đây là lần đầu, có vẻ như bạn sẽ “bơi” trong hàng đống những lo lắng và những việc cần chuẩn bị.

Danh sách mua sắm của tôi ở đâu rồi?

Em bé không cần nhiều thứ mới có thể cảm thấy hạnh phúc. Được ăn no, có chỗ ngủ an toàn, ấm áp, được quan tâm chăm sóc và có tã lót sạch và khô là những điều cơ bản. Đừng lo lắng thái quá khi bạn bắt đầu chuẩn bị những thứ cần thiết cho em bé. Hãy nghiên cứu và cố nghĩ xem bạn sẽ cần gì dài hạn, thay vì mua những thứ đắt tiền trông đẹp đẽ, nhưng bạn chỉ dùng trong vài tháng. Hãy hỏi những ông bố bà mẹ khác về kinh nghiệm mua sắm chuẩn bị cho bé chào đời. Hãy nghĩ đến việc thêm một ít đồ dùng phòng tắm, tã lót và giấy vệ sinh cho em bé vào giỏ hàng mỗi tuần, bạn sẽ thấy dễ thở với khoản chi tiêu từ từ thay vì một khoản lớn ngay lập tức.

Ôi, nhìn kìa!

Hãy làm một chuyến mua sắm kết hợp cả việc khảo sát kích cỡ áo quần của em bé. Tập làm quen với mối liên hệ giữa kích cỡ với tuổi. Bạn có thể cảm thấy khó cưỡng lại được những bộ quần áo xinh xắn, nhất là khi các hoóc môn khi mang thai cứ thúc giục bạn sắp xếp và làm "tổ" cho bé con của mình. Tránh để mọi thứ cho đến phút cuối. Nhưng cũng không cần phải chuẩn bị quá sớm, bởi vì điều này có thể khiến những giai đoạn sau của thai kỳ có vẻ như dài vô tận. Hãy cùng quyết định với bạn đời của bạn, và cùng nhau, hai bạn sẽ cảm thấy rất phấn khích! Ngắm nhìn bộ sưu tập đồ dùng ngày càng nhiều của em bé sẽ mang lại cảm giác ấm áp, ngọt ngào.

Thay đổi của cơ thể bạn trong tuần 23

  • Bạn thấy có một ít máu trên bàn chải đánh răng? Lợi của bạn đang làm việc "ngoài giờ" để hỗ trợ răng và hệ xương bao quanh. Bạn cũng có thể phát hiện thấy lợi của mình bị sưng hoặc viêm. Nhớ đánh răng mỗi ngày ít nhất hai lần và dùng chỉ nha khoa vào ban đêm. Lợi bị chảy máu là dấu hiệu cho thấy cần phải đánh răng nhiều hơn chứ không phải ít đi. Hãy nhớ rằng bạn nên hẹn gặp nha sĩ ít nhất 2 lần trong suốt thai kỳ.
  • Dây chằng và cơ hỗ trợ tử cung của bạn cũng đang tập thể dục! Progesterone và Relaxin, những hoóc môn quan trọng trong thai kỳ, đang phù phép bằng cách nới lỏng và làm chùng những bó xơ căng cứng. Điều này giúp cơ thể bạn chuẩn bị cho việc sinh nở, nhưng nó đi kèm với việc khiến cho mọi thứ trở nên lỏng lẻo hơn. Tắm nước ấm, xoa bóp bụng và thậm chí là vật lý trị liệu đều có thể giúp xoa dịu sự khó chịu.
  • Bạn thường xuyên mở tủ lạnh và cảm giác bạn không bao giờ no? Bạn luôn luôn tìm thứ gì đó để ăn? Hãy nhớ rằng bánh quy và bánh ngọt có thể hấp dẫn nhưng không tốt cho bạn hay em bé của bạn. Hãy chọn bánh mì làm từ 100% bột lúa mì nguyên hạt, bánh nướng xốp, thức uống từ sữa và ngũ cốc loại tốt nhúng trong sữa phủ thêm ít trái cây. Hãy nghĩ đến chất lượng, không phải số lượng. Không cần phải bỏ đói chính mình, nhưng nên tránh những thứ vô bổ vì chúng không giúp em bé của bạn phát triển.

Thay đổi tâm lý

  • Khi thai kỳ của bạn tiến triển, bạn có thể phát hiện thấy mình ngày càng nghĩ nhiều đến việc sinh nở. Nếu bạn từng sinh con rồi, điều này có thể không phải là một dấu hỏi quá lớn. Tuy nhiên, cần nhớ rằng mỗi ca sinh nở là khác nhau, thậm chí là không thể tiên đoán được.
  • Bạn có thể sẽ nhận được nhiều lời khuyên lý thú những ngày này. Ai cũng là một chuyên gia về thai sản và sẽ có một vài lời khuyên thông thái mà họ muốn chia sẻ. Nếu bạn không hứng thú, hãy lịch sự xin thứ lỗi hoặc bịa ra một việc gấp nào đó cần phải làm ngay.
  • Càng ngày bạn càng khó có thể nhớ được lúc bạn còn chưa mang thai. Em bé đã bắt đầu trở thành một phần quan trọng của bạn và càng ngày bạn càng khó có thể chỉ nghĩ về bản thân mình như một cá thể tách biệt khỏi em bé.
  • Bạn có thể bắt đầu lo lắng là bạn có thể sinh non, nhất là khi bạn đã từng sinh non trước đó. Hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn có thể đã biết đến tiền sử của bạn trong lần hẹn khám đầu tiên, nhưng nhớ nhắc họ nếu bạn lo rằng điều này sẽ xảy ra một lần nữa.

Thay đổi của em bé trong tuần này

  • Tuần này lỗ mũi của em bé đã thông, nghĩa là chúng không còn đóng như trước đây. Có những thay đổi đang diễn ra trong phổi của em bé, giúp em bé có thể thở độc lập vào lúc sinh. Chất hoạt dịch đang bao phủ các túi phổi của em bé, giúp chúng mở và giữ khí oxi sau khi sinh sinh.
  • Em bé của bạn có thể nằm theo tư thế ngồi mông, nghĩa là phần mông hướng xuống dưới và đầu hướng lên phía xương sườn của bạn. Hoặc em bé có thể nằm ngang, nằm một bên hoặc nằm nghiêng, nằm chéo tử cung của bạn. Vào giai đoạn này tử cung còn nhiều không gian để đứa bé có thể khám phá và chọn cho mình một vị trí thoải mái.
  • Hãy nghĩ đến việc đầu tư một cuốn lịch dành cho em bé và theo dõi các thay đổi với em bé khi bạn đến gần ngày sinh. Hãy nhớ em bé của bạn là duy nhất, và cho dù nó có thể giống với nhiều em bé khác, nó vẫn là một cá thể nhỏ bé và duy nhất.
  • Nếu bạn có cuộc hẹn khám tiền sản vào tuần này, hãy lắng nghe tim thai. Trung bình, em bé sẽ có nhịp tim nhanh gấp đôi bà mẹ. Bạn sẽ có cảm giác vô cùng an tâm khi lắng nghe nhịp đập liên hồi đó. Một vài phụ nữ mua bộ dụng cụ nghe tim thai tại gia, để họ có thể theo dõi nhịp tim của em bé. Điều này là không cần thiết nếu thai kỳ khỏe mạnh và có nguy cơ thấp.

Pregnant -lady -wk -23-closeup -1

Lời khuyên cho mẹ mang thai tuần thứ 23

  • Thắt dây an toàn khi ngồi trong xe. Mặc dù có thể bạn cảm thấy hơi chật, lựa chọn an toàn nhất của bạn vẫn là thắt dây an toàn mọi lúc. Một số phụ nữ mang thai bị say tàu xe khi dùng phương tiện công cộng do thiếu không khí trong lành. Hãy ngồi ở dãy ghế hai bên xe tàu xe nếu bạn cần, và tập trung nhìn về phía đường chân trời. Nhấp một ít nước lạnh có thể có ích, hoặc bạn có thể dùng vòng bấm huyệt hoặc ăn một ít thức ăn có vị gừng.
  • Nếu ai đó xung quanh bạn đang hút thuốc, hãy tránh đi. Hút thuốc thụ động cũng độc gần như hút thuốc chủ động, và nhau của bạn sẽ không lọc tất cả khí CO và các hóa chất khác mà bạn hít vào một cách thụ động. Nếu bạn vẫn đang hút thuốc, phải tìm mọi cách để bỏ. Hãy xem xét liệu pháp thôi miên, châm cứu hoặc tìm một nhóm hỗ trợ. Tất cả những phương pháp này đều đã được kiểm chứng giúp bạn tăng khả năng bỏ hút thuốc thành công.
  • Tập thói quen nằm về phía bên trái, thay vì nằm ngửa. Tử cung trĩu nặng của bạn có thể chèn ép các mạch máu quan trọng cung cấp oxi cho nhau và em bé. Bạn cũng có thể thấy choáng hoặc ngất nếu nằm thẳng trong một thời gian. Nhớ đầu tư gối chất lượng tốt và sắp xếp sao cho thoải mái nhất trên giường. Đừng quên dành chút không gian cho bạn đời của mình.
  • Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ những loại thức ăn bạn phải tránh. Vi khuẩn hình que hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, có thể tìm thấy trong một số món ăn. Phó-mát mềm, xà lách trộn, pate, sữa chưa tiệt trùng, thịt đông lạnh, sushi và thịt sống đều có thể có nguy cơ. Giữ vệ sinh cho nhà bếp và rửa tay sạch sau khi xử lý thịt sống.
  • Nếu bạn thấy đau, bị ra máu hoặc có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn cần phải báo với hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn. Một số phụ nữ dễ bị sinh non hơn, nhưng dấu hiệu bắt đầu có thể khá mơ hồ. Đừng ngại kiểm tra ngay cả khi bạn chỉ muốn biết để an tâm hơn.

Xem tiếp mang thai tuần thứ 24!

Từ khóa:

  • mang thai
  • mang thai 6 tháng
  • vận động khi mang thai
  • thai nhi theo tuần
  • tam cá nguyệt thứ 2
  • thai nhi tuần 23
  • tâm lý mang thai
  • tuần 23