Bao nhiêu cafein là nhiều?

Mang Thai -154-bao Nhieu Caffein La Nhieu (500x 500)Như chúng ta đã biết, cafein có ảnh hưởng khác nhau đến mỗi người tùy theo thể trạng của họ. Theo như một hướng dẫn chung nhất, bạn nên dùng ít hơn 600mg mỗi ngày – tương đương 4 tách cà phê pha phin, hoặc 5 – 6 tách trà (phụ nữ mang thai hoặc bà mẹ cho con bú thì ít hơn).

Nhà dinh dưỡng tin rằng chỉ cần khoảng 2 tách cà phê mỗi ngày sẽ tốt cho mỗi người. Tuy nhiên nếu có trường hợp ngoại lệ nào đó về mặt sức khỏe thì việc kiêng cữ cũng cần được thực hiện.

Mang thai

Cafein được hấp thu rất nhanh và đạt nồng độ cao nhất trong máu chỉ trong một tiếng đồng hồ sau khi uống và nó cũng gây hại cho thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho thấy khi phụ nữ uống nhiều hơn một tách cà phê mỗi ngày sẽ giảm một nửa khả năng thụ thai so với những phụ nữ chỉ dùng ít hơn một tách. Và chắc chắn kết quả sẽ còn tệ hơn đối với phụ nữ dùng hơn hai tách mỗi ngày (tỉ lệ thụ thai thấp hơn gấp 5 lần so với phụ nữ không dùng cà phê) (Wisborg, 2003).

Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng cafein làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới thông qua việc làm tổn hại đến tinh trùng. Cafein cũng đã được cảnh báo có khả năng tác động lên quá trình sản xuất hóoc-môn sinh sản, ví dụ như nó làm giảm tỷ lệ thành công khi trứng được cấy vào tử cung.

Thật không may, chúng ta không hiểu hết những tác hại của cafein đối với sự phát triển của con người. Chúng ta chỉ biết rằng chỉ một ít khoảng 2-3 tách cà phê mỗi ngày trong quá trình mang thai có thể gây ra tình trạng thiếu cân ở trẻ sơ sinh, hoặc có thể dẫn đến sinh non, phản xạ kém hoặc làm chậm phát triển thần kinh cơ. Đó là toàn bộ bức tranh tổng thể về tầm ảnh hưởng của cafein lên trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nhưng không phải lúc nào chúng cũng tệ. Như đã nói ở trên, cafein có tác dụng với những ca trẻ sinh non và gần đột tử. Tác động nhỏ cafein đến sự hô hấp (tăng lưu lượng máu qua phổi và tăng khả năng cung cấp không khí) dường như rất hữu ích trong việc điều trị các vấn đề hô hấp của một số trẻ sinh non.

Mẹ cho con bú

Lượng cafein mà một người mẹ dùng được hấp thụ vào sữa mẹ là có thể khác nhau, người ta tính có khoảng từ 0,06 – 1,5% lượng cafein uống vào sẽ được đưa vào sữa mẹ. Thời gian bán hủy của cafein là khoảng từ 3 - 7 giờ (phụ nữ không uống thuốc thì sẽ mất nhiều thời gian hơn). Tuy nhiên, đối với trẻ sơ sinh có khả năng chuyển hóa cafein rất chậm thì thời gian bán hủy lên đến 80 giờ.

Cafein có hấp lực với chất béo, lớp kem của sữa mẹ và do đó có xu hướng tập trung nhiều nhất trong vòng hai giờ sau khi chúng ta uống vào. Cafein cũng có thể giảm tác dụng của sữa và có thể liên quan đến chứng viêm vú tái phát (ABA, 2004).

Trong một số nghiên cứu cho thấy những bà mẹ cho con bú dùng nhiều thức uống có chất cafein sẽ làm cho sữa mẹ có ít chất sắt hơn. Điều này có thể giải thích tại sao có nhiều trường hợp bị thiếu sắt trong máu ở những nước tiêu thụ nhiều cà phê. Những em bé có mẹ dùng nhiều cafein có thể có những triệu chứng bị kích động, bồn chồn, táo bón và rối loạn nói chung. Do đó giảm bớt hoặc ngưng dùng cafein có thể giúp bạn và bé có một giấc ngủ ngon hơn!

Vì cafein cũng là một loại chất lợi tiểu nên uống quá nhiều có thể dẫn đến trạng thái mất nước ở các bà mẹ cho con bú. Với những đứa trẻ có mẹ dùng từ 3- 5 tách mỗi ngày thì quá trình hydrated hóa rất quan trọng.

Nhưng ngay cả nếu bạn đang là bà mẹ cho con bú, bạn không cần phải hoàn toàn từ bỏ niềm vui của chính mình là uống trà hay cà phê. Chỉ cần chú ý dùng lượng vừa đủ khoảng 1-2 tách, và đợi một khoảng thời gian rồi mới cho con bú.

Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ khuyến cáo các bà mẹ cho con bú nên tiêu thụ khoảng ba tách cà phê mỗi ngày là tối đa (có nghĩa là tương đương với ít hơn 300 mg/ngày); họ cũng cảnh báo rằng hút thuốc lá làm tăng tác dụng của cafein trong cơ thể, vì vậy các bà mẹ hút thuốc nên giảm số lượng lại.

Bạn có lời khuyên nào cho các thành viên của HUGGIES® về chủ đề này không? Hãy đăng nhập để chia sẻ với chúng tôi nhé!

Từ khóa:

  • mang thai
  • dinh dưỡng dành cho bà bầu
  • dinh dưỡng cho mẹ
  • chất caffein
  • thói quen dinh dưỡng của bà bầu
  • thói quen dùng caffein
  • nguy hại từ caffein
  • liều lượng caffein
  • lợi ích từ caffein
+

Các bài viết cùng chủ đề