Mang thai và chất caffein

Mang Thai -152-mang Thai Va Chat Caffein (500x 500)

Có nên uống cà phê khi mang thai?

Những khi mệt mỏi hay buồn ngủ khi đang làm việc, bạn thường nghĩ ngay đến một tách cà phê hoặc trà. Những thức uống chứa chất caffeine này thường kích thích thần kinh và giúp bạn giữ được tỉnh táo. Nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến những tác hại của những loại đồ uống này, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai chưa? Hãy tham khảo những thông tin sau đây của HUGGIES® để biết thêm về vấn đề này nhé!

Chất caffeine là gì?

Caffeine được tìm thấy nhiều nhất trong lá và hạt cà phê, cũng có trong lá trà, ca cao và hạt cây cô-la. Nó cũng được dùng như một nguyên liệu trong thuốc cảm, thuốc giảm đau v.v và được nhiều người sử dụng để chống đau đầu hay uể oải.

Nhiều người nghĩ hạt cà phê chứa nhiều chất caffeine nhất, nhưng thực tế, lá trà chứa tới 5% caffeine, trong khi hạt cà phê chỉ chứa có 1,2%.

Caffeine có trong trà, cà phê giúp kích thích trung khu thần kinh, làm cho chúng ta tỉnh táo, không còn mệt mỏi hay ủ rủ.

Nồng độ caffeine trong một tách trà hay cà phê

Một tách trà khoảng 150ml có thể chứa từ 30 đến 100mg chất caffeine. Tuy nhiên, tùy vào cách bạn pha và nguyên liệu trà bạn sử dụng (như việc thêm đường, sữa hay dùng lá trà nguyên hoặc trà túi), nồng độ caffeine sẽ thay đổi.

Hạt cà phê được chia làm hai loại: Robusta, đây là loại chứa nhiều caffeine hơn, và loại còn lại là Arabica. Thông thường, một tách cà phê phin khoảng 150ml mà bạn uống chứa từ 100 đến 150ml caffeine, con số này đối với cà phê hòa tan là từ 60 đến 100mg, tùy loại. Một tách espresso khoảng 150ml chứa trên dưới 90mg.

Cafea -in -timpul -sarcinii -risc -de -leucemie -la -bebelus

Caffeine trong socola

Một thanh socola 200g chứa khoảng 550mg hợp chất tương tự như caffeine . 30g socola có thể chứa từ 20 đến 60mg caffeine. Vì vậy bạn không nên cho trẻ con ăn quá nhiều socola nhé!

Caffeine trong thức uống có ga

Ngày nay có rất nhiều người “nghiện” thức uống có ga, đây cũng là loại thức uống có chứa caffeine đấy.

Một lon cocacola chứa khoảng 40mg caffeine, và một lon nước tăng lực 250ml chứa từ 80 đến 100mg, ngang bằng một tách espresso. Hãy hạn chế sử dụng các loại thức uống này nhé!

Khả năng cơ thể của chúng ta hấp thụ chất caffeine phụ thuộc phần lớn vào chức năng gan và khả năng hấp thụ chất. Nghiên cứu chứng minh rằng phụ nữ có thể loại bỏ chất caffeine trong cơ thể mình nhanh hơn nam giới do nồng độ của các nội tiết tố trong cơ thể khác nhau. Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang mang thai hay đang uống thuốc tránh thai, quá trình này sẽ chậm hơn nhiều.

Caffeine có thể hấp thụ vào cơ thể chỉ sau 1 giờ đồng hồ. Sau đó, cơ thể mất từ 3,5 đến 6 giờ để làm giảm nồng độ caffeine xuống một nửa.

Mỗi một loại trà hay cà phê sẽ có một nồng độ caffeine khác nhau, tùy thuộc vào màu sắc, giống cây. Đặc biệt là đối với trà, ví dụ như trà xanh của Nhật Bản có lượng caffeine cao hơn hẳn một vài giống trà khác.

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng xem Mang thai hoặc Dinh Dưỡng

Từ khóa:

  • mang thai
  • dinh dưỡng dành cho bà bầu
  • dinh dưỡng cho mẹ
  • chất caffein
  • café và bà bầu
  • socola và bà bầu
  • thói quen dinh dưỡng của bà bầu
+