Blog và truyền thông cộng đồng

Lamchame -22

Trong vài năm gần đây, blog trực tuyến và mạng xã hội đã trở nên quen thuộc đối với phần lớn giới trẻ. Chúng ta có thể kết nối với bạn bè ở khắp nơi và cập nhật thông tin mới nhất chỉ bằng vài cái nhấp chuột. Nhờ khả năng kết nối đặc biệt này mà chúng được lựa chọn sử dụng như một hình thức tiếp thị hữu ích. Cùng với xu thế phát triển "truyền thông cộng đồng", các ứng dụng tiếp thị trên môi trường trực tuyến ngày càng hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động kinh doanh.

Blog trực tuyến và phương tiện truyền thông cộng đồng như Facebook, Twitter là những công cụ tiếp thị mạnh mẽ mà không doanh nghiệp nào có thể bỏ qua. Nếu bạn vẫn chưa triển khai các công cụ truyền thông tuyệt vời với khả năng tiếp cận khách hàng không giới hạn này thì đã đến lúc bạn nên tìm hiểu về chúng.

Lợi ích từ truyền thông cộng đồng và blog trực tuyến

Blog và các nền tảng truyền thông cộng đồng khác có nhiều lợi ích to lớn mà các doanh nghiệp có thể tận dụng như:

  • Miễn phí và nhanh chóng
  • Hiệu quả trong việc quảng bá tên, sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường và truyền tải thông tin về doanh nghiệp
  • Giúp bạn tìm kiếm và liên lạc với khách hàng mục tiêu bất kể họ đang ở đâu
  • Tạo ra một cộng đồng sôi động cho doanh nghiệp nhỏ bằng cách kết nối và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nhà cung cấp, bạn hàng và bất cứ ai khác quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp
  • Nhận được thông tin phản hồi vô giá và những sự hỗ trợ từ cộng đồng
  • Sử dụng dễ dàng và thú vị

Blog là gì?

Blog là một dạng web hay một phần của trang web. Có thể hiểu nó như trang nhật ký cá nhân hoặc tạp chí kinh doanh nhưng ai cũng có thể đọc. Bạn có thể đăng các nội dung đa dạng trên blog, từ bài viết, hình ảnh, đoạn phim hoặc thông tin liên lạc.

Sự khác biệt giữa một blog và một trang web thông thường là blog có thể tương tác: khách truy cập vào blog của bạn có thể để lại ý kiến ​​và thậm chí nhắn tin cho nhau.

Trên trang blog công ty, bạn có thể:

  • Giới thiệu về công việc kinh doanh của bạn, lĩnh vực hoạt động, sản phẩm hay dịch vụ
  • Bình luận về lĩnh vực chuyên ngành, phương châm hoạt động hoặc các sự kiện thời sự ngày nay.
  • Đăng hình ảnh hoặc các đoạn phim minh họa.
  • Đưa ra thông tin chi tiết về các sự kiện sắp tới.
  • Cung cấp đường dẫn đến website của bạn hoặc các blog và website khác.

Theo thống kê, đến đầu năm 2011 có hơn 156 triệu blog cộng đồng tồn tại trên môi trường mạng. Hãy nhanh chóng tham gia cộng đồng blog!

Cách lập một trang blog

Mọi người đều có thể tạo ra một trang blog. Mỗi ngày có khoảng 20,000 người trên thế giới tham gia blog. Dưới đây là các bước lập một trang blog:

  • Đăng ký với một đơn vị cung cấp trang blog phù hợp. Một số trang phổ biến như LiveJournal, Blogger và WordPress. Kiểm tra và đăng ký trực tuyến chỉ trong vài phút
  • Sau khi đăng ký, bạn chọn một thiết kế mẫu và điều chỉnh màu sắc, sắp xếp bố cục, tiểu sử và thông tin doanh nghiệp.
  • Thêm các quà tặng khuyến mãi như các nút, hình ảnh, danh bạ và hộp bình luận.
  • Hầu hết có thể đặt mật khẩu cho blog để bảo vệ nội dung, chỉ khi nào bạn chấp nhận thì người khác mới có thể xem thông tin bạn đã viết.
  • Sau khi khởi tạo trang blog, bạn cần viết một vài bài khởi động.
  • Ghé thăm các trang blog khác để xây dựng vòng tròn kết nối blog. Khi bạn đăng ý kiến, để lại địa chỉ blog của bạn trên blog của người khác. Mọi người sẽ qua thăm blog bạn.
  • Đưa blog vào hoạt động chính thức bằng cách gửi URL(địa chỉ web) cho bạn bè hoặc đăng địa chỉ URL trên website của doanh nghiệp bạn. Thêm địa chỉ URL trong các thông tin đã đăng trên facebook hoặc blog khác.

Lamchame -22 (2)

Câu chuyện của Facebook?

Facebook là một trang web mạng xã hội được thiết kế để kết nối bạn bè, gia đình và đối tác kinh doanh. Ban đầu Facebook dùng để tìm kiếm và liên lạc với bạn bè nhưng Facebook đang dần chứng tỏ là một công cụ tiếp thị kinh doanh hiệu quả.

Đăng ký một tài khoản Facebook rất dễ. Khi đăng ký xong, bạn hãy thực hiện các bước sau đây:

  • Tạo một hồ sơ cho doanh nghiệp của bạn
  • Đăng thông tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
  • Thông tin liên hệ chi tiết và địa chỉ công ty
  • Thêm các liên kết đến các trang web và tin tức khác
  • Đăng ảnh và clip
  • Tìm kiếm, mời mọi người và các tổ chức trở thành "bạn bè" trên Facebook của bạn
  • Ghi nhận ý kiến ​​và cập nhật thông tin bạn bè của bạn (chức năng newsfeeds)
  • Giao tiếp với bạn bè và những người dùng khác thông qua tin nhắn cá nhân hoặc công cộng, chức năng tán gẫu.
  • Tạo và tham gia các nhóm có cùng sở thích và "like" trang.

Cài đặt bảo mật có thể được áp dụng cho tài khoản Facebook nhằm cho phép bạn bè trong hoạt động kinh doanh của bạn chỉ có thể đọc một số hoặc tất cả thông tin trên trang. Hoặc bạn có thể không thiết lập chế độ riêng tư nếu bạn muốn tất cả mọi người đều có thể xem thông tin trên trang của bạn.

Twitter là gì?

Twitter là mạng xã hội miễn phí và trang web micro-blogging cho phép bạn gửi và đọc các "tin nhắn"(được gọi là tweet). Tweet là tin nhắn văn bản có độ dài lên đến 140 ký tự.

Lợi ích từ Twitter đối với doanh nghiệp nhỏ:

  • Tham gia vào cuộc đối thoại chuyên ngành thông qua tin nhắn tweet. Cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất.
  • Duy trì nhận biết thương hiệu của bạn
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh
  • Theo dõi thông tin khách hàng mục tiêu và tim hiểu nhu cầu của họ
  • Thúc đẩy trang blog, website, các sự kiện, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn bất cứ lúc nào.

Cách sử dụng YouTube trong kinh doanh

Youtube là công cụ tiếp thị chi phí thấp với nội dung có sức ảnh hưởng lớn thường ít được tận dụng. Bạn cần có máy quay và phần mềm chỉnh sửa phim ảnh để phát sóng doanh nghiệp trên youtube. Bạn cũng cần tìm hiểu một số kiến thức căn bản về sản xuất phim ảnh nếu muốn thực hiện phim cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp và thu hút.

 Một số ý tưởng cho đoạn phim của bạn trên YouTube:

  • Trình diễn sản phẩm
  • Đoạn phim tư liệu hay quảng cáo ngắn về doanh nghiệp của bạn
  •  Các clip phỏng vấn lấy ý kiến khách hàng của bạn.

Kèm theo clip là tên doanh nghiệp, địa chỉ liên hệ và website của bạn để người xem có thể tìm thấy.

lam-cha-me-61-blog-va-truyen-thong-03

Mách nhỏ cho một chiến dịch tiếp thị cộng đồng thành công

Trước hết, hãy nhớ là mọi nội dung bạn đăng trên môi trường trực tuyến, trên blog, Facebook hay Youtube … đều có thể giúp truy cập và tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp của bạn với chi phí rất thấp. Dưới đây là một số lời khuyên:

Trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của bạn: mọi người thích đọc nội dung hay ho. Những thông tin này phải liên quan đến các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Thông qua việc tìm kiếm trên blog, mạng xã hội, chia sẻ và cập nhật thông tin liên quan đến ngành nghề của bạn. Bạn có thể xây dựng uy tín trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình.

Thực hiện nội dung:đây là công việc cần phải thực hiện thường xuyên. Viết bài hay dựng phim, đoạn clip ngắn và đăng chúng lên Youtube, website, Facebook, Twitter hay trang blog của công ty bạn.

Cập nhật hoạt động thực tế:

Đăng hình ảnh, tin nhắn, tường thuật sự kiện của công ty bạn để cập nhật thông tin cho những người yêu thích hoạt động kinh doanh của bạn.

Chăm sóc người hâm mộ

Cảm ơn và trao thưởng cho những người yêu thích và có bình luận tích cực về các hoạt động của công ty bạn. Được đánh giá cao từ các "đại sứ thương hiệu của bạn" là một điều vô giá.

Tìm hiểu thêm về cách thức tiếp thị hoạt động kinh doanh qui mô nhỏ trong ngân sách nhất định.

Từ khóa:

  • làm cha mẹ
  • công sở
  • lợi ích
  • phương pháp
  • blog
  • truyền thông
  • mạng xã hội
  • cộng đồng
  • ý tưởng
+