Tạo thói quen giúp bé ngủ ngon


Cham -soc -be -63-tao -thoi -quen -giup -be -ngu -ngon -01(500x 500)Ngủ là quá trình tự nhiên. Khi bé ngủ não sẽ tiết ra hormon giúp cho sự tăng trưởng. Ngoài giúp bé ngủ ngon, việc tạo thói quen đi ngủ lành mạnh sẽ có ích cho bé rất nhiều.

Vài tuần đầu từ khi mới ra đời là khoảng thời gian chính để trẻ điều chỉnh. Chúng ta tập trung quá nhiều vào sự thay đổi cho ba mẹ mà quên mất các trẻ đã thích nghi thế nào. Sẽ không công bằng cho trẻ khi chúng ta cứ hi vọng giấc ngủ, việc ăn uống, thói quen hằng ngày của trẻ sẽ vào nề nếp. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhanh chóng nhận ra mọi việc đang tốt hay xấu dựa vào giấc ngủ của trẻ.

Thói quen ngủ của trẻ mới sinh không liên quan đến giấc ngủ sau này khi trẻ lớn hơn. Đang hồi phục sau sinh, phải thích nghi môi trường ngoài tử cung, ăn uống, rồi tiêu hoá, thậm chí ngay chuyện thở thế nào cũng tốn nhiều năng lượng của trẻ lắm.

Mặc dù sách vở và các chuyên gia đã đưa ra nhiều ý kiến về nhu cầu giấc ngủ của trẻ, nhưng đó chỉ là thông tin hướng dẫn tham khảo thôi. Nó sẽ không giúp ích gì nếu bạn không cảm giác được con bạn ngủ bao nhiêu là đủ. Không nên so sánh con bạn với lý thuyết sách vở rồi làm mình mất tự tin. Thay vào đó, bạn nên xem giấc ngủ chỉ là một phần trong cuộc sống, đừng để nó lấn át những gì đang xảy ra trong cuộc sống bé.

Giấc ngủ bình thường là thế nào? Bạn nên mong chờ điều gì?

Thật ra không có con số chính xác về việc trẻ sơ sinh ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ. Điều tốt nhất chúng ta có thể làm là đưa ra khoảng giá trị để tham khảo, tuỳ thuộc nhóm tuổi bé. Thường thì bé càng nhỏ sẽ cần ngủ càng nhiều và ngược lại.

  • Bé sơ sinh: 9-18 giờ/ngày. 3-6 tháng tuổi cần trung bình 15-16 tiếng mỗi 24 giờ. 6-12 tháng tuổi cần 13-14 tiếng mỗi 24 giờ. 1-2 tuổi cần 12-14 tiếng mỗi 24 giờ. 2-5 tuổi cần 12-13 tiếng mỗi ngày. Đây chỉ là để tham khảo.
  • Trong tháng đầu tiên, đa số các bé rất dễ dỗ ngủ. Bé chỉ thức mỗi khi cần ăn. Qua 1 tháng tuổi, bé bắt đầu tỉnh hơn và có vài cơn khóc mỗi ngày.
  • Bé dưới 3 tháng tuổi sẽ thức đêm nhiều lần hơn để đòi ăn. Nguyên nhân là do bé cần ăn nhiều bữa nhỏ hơn là ăn một bữa lớn. Các bé bú mẹ sẽ bú nhiều lần hơn bú bình.
  • Các bé nhỏ không phân biệt được ngày và đêm. Cơ thể bé cần khoảng 6 tháng để học ngủ qua hết đêm và thức dậy vào ban ngày.
  • Đa số ba mẹ phải thức dậy trong đêm để cho bé ăn ít nhất một cử trong 6 tháng đầu của bé. Điều này là bình thường và khi ruột bé trưởng thành hơn, bé có thể ngủ liên tục và dài hơn.
  • Ngủ là một phần quan trọng của thời thơ ấu. Chúng ta vẫn chưa hiểu tại sao nhiều giai đoạn quan trọng xảy ra trong giấc ngủ. Các bé có nhiều giấc ngủ nhanh (REM –giấc ngủ động mắt nhanh) làm bé ồn ào và lăn lộn khi ngủ. Điều này là hoàn toàn bình thường.Cham -soc -be -63-tao -thoi -quen -giup -be -ngu -ngon -02(500x 500)

Các bé hình thành thói quen đi ngủ thế nào?

Một số sự thật:

Đi ngủ là một quá trình tự nhiên. Tất cả chúng ta đều mệt sau khoảng thời gian thức và làm việc, do đó giấc ngủ là cần thiết để tái tạo sức và làm cho các bé tỉnh táo. Khi các bé ngủ, hormon tăng trưởng sẽ tiết ra, bảo toàn năng lượng và củng cố những kí ức quan trọng trong sự phát triển tổng thể của bé.

  • Đa số các bé đều tỏ ra mệt mỏi khi buồn ngủ. Nếu ba mẹ nhạy với những dấu hiệu buồn ngủ của bé và cho bé ngủ sớm thì sẽ dễ dàng hơn.
  • Quá mệt mỏi hay ngủ trễ giờ sẽ làm cho việc dỗ ngủ khó khăn hơn cho ba mẹ lẫn bé. Hãy tự tin là bạn hiểu con mình để làm tốt hơn.
  • Các bé mới sinh thường dễ lăn ra ngủ lúc đang ăn hay được ôm trong lòng. Nên tận hưởng giai đoạn đặc biệt này và đừng lo lắng là bạn có thể tạo thành thói quen xấu về sau. Khi bé càng lớn, bé sẽ hiểu nhiều hơn và bạn có nhiều thời gian để tập cho bé hơn.
  • Cách dỗ ngủ nên cố định và dễ biết trước sẽ giúp thói quen đi ngủ hình thành nhanh hơn. Con người là tạo hoá của những thói quen và các bé cần được chăm sóc theo cách nhất định để cảm thấy an toàn và được yêu thương.
  • Một số chuyên gia cho rằng thói quen đi ngủ là do di truyền và ba mẹ không ngủ nhiều thì con cũng vậy. Chúng ta không thể can thiệp vào di truyền nhưng chúng ta có thể kiểm soát môi trường làm sao có lợi cho giấc ngủ.
  • Các bé sẽ ngủ ngon trong phòng tối mát mẻ hơn là phòng ấm. Nên cho bé tiếp xúc với một ít ánh nắng mỗi ngày để não tạo ra melatonin – hormon ngủ. Chất này có thể giúp cho sự phát triển đồng hồ sinh học của bé.
  • Bạn có thể mở cùng loại nhạc ru ngủ và cho bé vào nôi cùng một lúc, thực hiện các thao tác giống nhau để chuẩn bị cho bé ngủ.
  • Bạn nên đọc sách cho bé mỗi ngày, dù bé còn rất nhỏ. Đây là cách đáng yêu để thư giãn và giúp bé thích đọc sách về sau.

Làm sao để khuyến khích bé hình thành thói quen đi ngủ

 Nắm bắt cơ bản:

  • Bạn nên chấp nhận rằng thời gian ngủ của trẻ bao nhiêu là do bé mặc dù bạn biết bé cần ngủ bao lâu.
  • Là ba mẹ, bạn chỉ cần đảm bảo cho bé môi trường ngủ an toàn và lành mạnh. Nhiệm vụ của bé là ngủ ngon và đủ lâu để tái tạo năng lượng cho tốt. Ai cũng có vai trò riêng, bạn nên học cách tuân thủ vai trò của mình.
  • Bạn nên chuẩn bị nôi cho bé thật an toàn để bé ngủ lâu. Nghe có vẻ đơn giản nhưng nhiều ba mẹ vẫn để bé ngủ trên giường, trên ghế, xe đẩy hoặc những nơi bé có thể té xuống đất trong lúc ngủ.
  • Tuân thủ thói quen đi ngủ hằng ngày để bé biết giờ ngủ của mình.
  • Trong cử ăn giữa khuya, đừng để bé bị kích thích nhiều quá. Bạn nên làm mọi việc thật nhẹ nhàng đủ để cho bé ăn xong chứ đừng làm bé tỉnh hẳn. Nên để ánh sáng trong phòng thật dịu sẽ giúp bé ngủ lại nhanh hơn.
  • Ngủ ngày vẫn là một phần quan trọng trong giấc ngủ của trẻ sơ sinh. Những bé ngủ ngày tốt thì đêm cũng ngủ ngon hơn. Giấc ngủ ngắn trong ngày sẽ ảnh hưởng giấc ngủ tối.
  • Tránh kích thích bé trong thời gian bé ngủ. Tắm nước ấm, mặc pyjamas, đọc sách và bú sữa trước khi ngủ đều là những cách đáng yêu để bắt đầu giờ ngủ.
  • Bạn không nên để bé ngủ quá giờ ăn hoặc giấc quá dài trong ngày. Thường thì mỗi giấc ngủ ngày giữa các bữa ăn nên khoảng 3-4 tiếng là đủ.

Bạn nên nhớ con bạn không phải là bản sao của bạn. Bé là một cá thể độc lập có thể tự quyết định thói quen đi ngủ của mình. Bé có lúc ngủ rất ngon có lúc thì không. Bạn chỉ nên thay đổi những gì cần thiết và tránh kiểm soát gắt gao giấc ngủ của trẻ. 

Tham khảo thêm thông tin ở mục Ngủ suốt đêm hoặc Chăm sóc bé 

Tài liệu tham khảo:

  1. Barker, R. Baby love. Sydney: Macmillan. (2007)
  2. Murkoff, H. & Mazel, S. What to expect the first year. Sydney: Harper Collins. (2003)
+

Các bài viết cùng chủ đề