Florit là gì ?

121

Nước uống hàng ngày của chúng ta, cho dù đã được xử lý qua hệ thống lọc công cộng của công ty cấp thoát nước, rồi được lọc lại lần nữa với những máy lọc cá nhân, thì vẫn chứa nhiều florit. Nước hồ bơi cũng được tẩy bằng florit, và một vài các sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày, ví dụ như kem đánh răng, cũng có chứa chất florit. Không phải ngẫu nhiên mà WHO ước tính rằng “0,50 hoặc 0,75 mg florua mỗi ngày đi vào cơ thể một đứa trẻ là từ kem đánh răng”. Vậy, florit có nguy hiểm không? Nó là gì vậy?

Những nghiên cứu về florit.

Các hướng dẫn của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) cho rằng những ảnh hưởng tiêu cực của florit lên sức khỏe, những trường hợp nhập viện do ngộ độc flour là những vấn đề của một vài địa phương hoặc cá nhân, khi florit hiện diện hầu hết khắp mọi nơi với tỷ lệ cao trong môi trường sống của họ. Những sản phẩm uy tín, cho dù có chứa florit nhưng chỉ ở liều lượng rất thấp, khó có thể làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ưu và nhược điểm của florit:

  • Florit giúp phòng ngừa sâu răng.
  • Florit tham gia cấu trúc xương và dây chằng, kích thích tổng hợp collagen ở giai đoạn đầu để khôi phục xương gãy, kích thích các tế bào xương làm tăng khối lượng xương, dùng trong điều trị bệnh loãng xương.

Khi lượng fluor trong nước dưới 0,5 mg/lít, con người sẽ có các biểu hiện thiếu chất này, đặc biệt là sâu răng. Người ta thấy lượng fluor ở răng sâu thấp hơn nhiều ở răng bình thường, vì thế, độ bền vững của chúng đối với tác dụng của acid hữu cơ hòa tan giảm xuống. Fluor làm giảm sâu răng ở trẻ em từ 20 đến 40%, nhưng không loại trừ được sâu răng vì trong bệnh này còn có vai trò của các loại đường và vấn đề vệ sinh răng miệng.

Tuy nhiên, việc thừa fluor sẽ gây rối loạn chuyển hóa phốt pho, canxi, dẫn tới xốp xương. Nhiều tài liệu còn cho thấy, tình trạng này cũng ảnh hưởng đến sự chuyển hóa gluxít và lipít. Các hợp chất fluor dư thừa ức chế hoạt động tuyến giáp

Đảm bảo con bạn có đủ florit ?

Ở nơi có ít fluor, nên thêm chất này vào nước ăn, sử dụng nhiều thực phẩm có lượng fluor cao. Lượng fluor trên 100g thực phẩm là:

- Khoai lang: 862 mcg.

- Cà chua: 50 mcg.

- Khoai tây: 50 mcg.

- Cà rốt: 61 mcg.

- Bột mỳ: 53 mcg.

- Hành tây: 12 mcg.

- Đậu tương: 1.470 mcg.

- Chuối tiêu: 23 mcg.

- Cá thu: 150 mcg. 

- Bưởi: 25 mcg.

- Cá trích: 160 mcg.

- Dưa chuột: 20 mcg.

- Nấm mỡ: 31 mcg.

- Súp lơ: 12 mcg.

Cham -soc -be -104-florit -la -gi -01(500)

Lưu ý:

  • Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi không cần fluoride.
  • Khi cho trẻ sơ sinh uống nước, phải tham khảo ý kiến của bác sĩ về loại nước định cho trẻ uống. Thông thường dưới 6 tháng tuổi, tốt nhất là chỉ cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, nhưng nếu trẻ có các vấn đề về tiêu hóa và cần thêm nước, thì việc tư vấn bác sĩ là điều cần thiết.
  • Chuẩn bị cả hai loại nước: nước máy (đun sôi để nguội) và nước đóng chai nếu bạn tin rằng nguồn nước bạn dùng có quá nhiều flour.
  • Chú ý đến các loại thực phẩm có chứa flour bao gồm cá, phomát, sữa, tỏi, cá, bắp cải và cải xoăn, yến mạch, gạo và thậm chí ngô có chất florit.

Đảm bảo thường xuyên khám răng.

Để biết thêm thông tin xem Bé mọc răng hoặc Chăm sóc em bé

Từ khóa:

  • chăm sóc bé
  • chăm sóc răng miệng
  • thực phẩm
  • sâu răng
  • chăm sóc sức khoẻ cho bé
  • đánh răng
  • đồ ăn
+