Lợi ích của việc cho bé nghe nhạc

189_129470540Với trẻ mẫu giáo

Cả hai hình thức nghiên cứu chính thức và quan sát đơn giản đều cho thấy âm nhạc cho bé có thể đem lại lợi ích cho trẻ em bằng nhiều cách:

  • Phát triển ngôn ngữ

Việc hát những bài đơn giản từ những bài nhạc cho bé có thể giúp phát triển sự hiểu biết về cấu trúc ngôn ngữ cơ bản để làm quen với những mẫu câu bình thường và mở rộng vốn từ.

  • Toán học

Theo Giáo sư Shaw ở Đại học Los Angeles, làm quen với nhịp điệu trong âm nhạc cho bé giúp phát triển nhận thức về sự phân chia về các tỷ lệ.

Theo Tiến sĩ Lamont, giảng viên Đại học Keele khoa Tâm lý Âm nhạc, những đứa trẻ có nghe nhạc phát triển mức độ gắn kết và các kỹ năng giao tiếp (như sự đồng cảm) cao hơn.

  •  Sự tự tin và tự thể hiện

Khi chăm sóc trẻ, âm nhạc giúp trẻ em (nhất là những trẻ kém tự tin) thể hiện những cảm xúc phức tạp vốn khó truyền đạt qua giao tiếp bằng lời.

Với trẻ ở bậc tiểu học

  •  Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown (Mỹ) đã khám phá ra rằng các bài học âm nhạc cho bé có thể giúp những đứa trẻ bị tụt lại phía sau ở trường có thể đuổi kịp và thậm chí vượt qua các bạn mình ở kỹ năng đọc và môn toán. Lợi ích của bảy tháng học nhạc cũng dẫn đến cải thiện đáng kể việc xếp hạng trong lớp.

Trẻ ở tuổi trung học cơ sở

  •  Nghiên cứu tiến hành trên một số trường đại học ở Mỹ cho thấy những học sinh tham gia biểu diễn nghệ thuật, kể cả âm nhạc, ít khả năng dính vào ma túy, tội phạm hoặc có vấn đề về hành vi.

Hiệu ứng Mozart

 Hiểu một cách nghiêm túc, hiệu ứng Mozart nhằm chứng minh cải thiện hiệu suất trên nhiệm vụ lý luận không gian-thời gian trong 10-15 phút sau khi nghe một phần bản hoà tấu Mozart hay âm nhạc phức tạp tương tự. Lý luận không gian-thời gian là khả năng hình dung một cái gì đó trong không gian biểu lộ theo thời gian. Ví dụ, dự tính một mảnh giấy mở ra trông sẽ như thế nào, hoặc đọc một bản đồ. Một sự cải tiến trong lĩnh vực này được kết nối với các kỹ năng cần thiết trong các môn học như toán và khoa học, vì vậy hiệu ứng Mozart được yêu cầu để tác động tích cực cho hoạt động giáo dục.

Hầu hết các nghiên cứu về hiệu ứng này thực hiện ở người lớn, trong đó, một số có những hạn chế. Thường những người đã qua thử nghiệm âm thanh hoặc là không cho thấy tác dụng nào đáng kể, hoặc cho thấy "hiệu ứng" liên quan đến đánh thức và cải thiện tâm trạng hơn là kỹ năng nhận thức cụ thể.

Chỉ một ít nghiên cứu được thực hiện riêng với trẻ em, nhưng không cho thấy ảnh hưởng đáng kể lên việc thực hiện các kỹ năng không gian-thời gian, như tuyên bố lúc đầu.

Âm nhạc trị liệu

Âm nhạc trị liệu là một phương pháp chuyên nghiệp dùng âm nhạc để điều trị khi chăm sóc trẻ. Khi chăm sóc trẻ nhỏ, liệu pháp này liên quan đến việc sử dụng tương tác trong âm nhạc cho bé để nâng cao và phát triển các lĩnh vực như hoà nhập xã hội, giao tiếp, tự thể hiện và kỹ năng vận động các giác quan. Trị liệu âm nhạc tỏ ra hiệu quả với trẻ em ở nhiều môi trường (các bệnh viện, các trung tâm can thiệp sớm, phòng khám tư) với nhiều nhu cầu khác nhau (trẻ sơ sinh, rối loạn tự kỷ, thiểu năng trí tuệ, các rối loạn và suy giảm ngôn ngữ, khó khăn trong biểu lộ cảm xúc).
Tất cả các chương trình âm nhạc trị liệu đều mang tính đặc thù, nhưng có thể liên quan đến việc sử dụng:

  •  Một phần âm nhạc
  •  Ca hát và tụng kinh
  •  Các bài hát mang tính giáo dục 
  •  Sự tham gia trong một nhóm

 Sự ngẫu hứng

  •  Chơi nhạc cụ
  •  Nghe nhạc

Bài viết được cung cấp bởi Penni Drysdale, một cây bút tự do và là mẹ của hai cậu con trai.

Tham khảo thêm chọn nhạc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

+

Các bài viết cùng chủ đề